HOTLINE: 0904 89 4444

Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông
Giao thông đô thị nước ta, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội luôn luôn bị ùn tắc bởi vô số nguyên nhân. Chắc không ai trong chúng ta không khỏi lắc đầu tắc lưỡi và nói rằng giao thông như vậy thì làm sao có thể giải tỏa được những bức xúc của người dân khi hàng ngày phải trải qua hàng giờ căng thẳng tại những nơi ồn ào, bụi bặm, khói và mùi xăng sặc sụa, nhất là những ngày tháng mùa hè nóng oi ả, khi trời mưa nhiều tuyến phố ngập sâu, giao thông rối loạn.
16:28 09-10-2017
 
Ùn tắc giao thông ngã tư Vọng (Hà Nội) giờ cao điểm. Ảnh: Internet
 
Những năm qua, bằng việc triển khai nhiều giải pháp, từ phổ biến giáo dục pháp luật, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đến quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, phát triển vận tải hành khách công cộng, đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm... tình trạng ùn tắc giao thông 2 thành phố lớn lại ngày càng nghiêm trọng.
 
Nguyên nhân là do mật độ dân số tăng nhanh, công tác qui hoạch đô thị còn nhiều bất cập, ý thức tham gia giao thông của 1 số người dân còn kém… dẫn đến ùn tắc, xung đột giao thông tại một số tuyến đường, nút giao.
 
Để chống ùn tắc và tai nạn giao thông tại các đô thị lớn hiện nay, nhất là tại Hà Nội, chúng ta phải tiến hành giải pháp tổng thể, đồng bộ, toàn diện, từ giải pháp mang tính cơ bản lâu dài đến giải pháp tình thế trước mắt và phải tập trung chỉ đạo từ mọi cấp, đồng thời có sự tham gia của cộng đồng. 
 
Chống ùn tắc giao thông, theo Phó viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lê Vinh thì “Không thể một sớm một chiều”. Bởi mạng lưới đường nói riêng, cơ sở hạ tầng giao thông nói chung của Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu. Các chỉ số quy hoạch như tỷ trọng đất giao thông (gồm đường và bãi đỗ xe), mật độ mạng lưới đường, chỉ tiêu Km đường/người, mật độ mạng lưới xe buýt… đều thiếu.
 
Về mạng lưới, theo quy hoạch, đường giao thông Hà Nội có dạng vành đai kết hợp xuyên tâm. Tuy nhiên, các đường hướng tâm và đường vành đai đều chưa hoàn thành, các nút giao thông quan trọng xây dựng chậm. Các tuyến đường chính đô thị ở nội thành mặt cắt ngang quá hẹp, không đủ số làn xe.
 
Nhiều công trình đang được thi công trên các trục đường chính nên nếu không có sự sắp xếp, tổ chức lại giao thông tại các khu vực này, tình hình ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng…Giờ cao điểm buổi sáng, đường Nguyễn Trãi, chiều Hà Đông đi vào trung tâm nội thành, người và xe nhích từng tí một…
 
Tại TP.HCM, cứ lúc nào xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài vào giờ tan tầm hoặc những ngày triều cường, nhiều tuyến đường đều bị ngập nặng và tình trạng kẹt xe tiếp tục diễn ra….

Nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông là do sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới cá nhân, sự bất cập về năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt là sự gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng ô tô khi trời mưa, sự suy giảm năng lực thông hành của một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình trọng điểm đang thi công..., trong khi đó, không có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông phù hợp.
 
Các chuyên gia đều cho rằng, muốn chống ùn tắc giao thông, hai thành phố lớn cần phải triệt để tuân thủ quy hoạch và không phá quy hoạch giao thông vận tải đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có việc cấm tuyệt đối không xây dựng thêm nhà cao tầng ở trung tâm. Do đó, khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; xây dựng một số công trình từ 40 đến 70 tầng trong khu vực, đã dấy lên dư luận xã hội rất bức xúc. Trong đó, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện là Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN đã phản ứng gay gắt, cho rằng, khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành đều là những tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc. Nếu xây dựng nhà từ 40 - 70 tầng thì càng tắc nghẽn hơn. Lợi ích nhóm cho các nhà kinh doanh bất động sản ở đây là rất rõ.
 
Bên cạnh đó, biện pháp quan trọng hàng đầu là phải giáo dục người dân về văn hoá giao thông đô thị… Để hạn chế tối đa ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như:
 
Hạn chế phương tiện cá nhân …
 
Mở nhiều tuyến đường xe buýt ưu tiên trong thành phố với giá rẻ..
 
Xử lý thật nghiêm các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức cố tình lấn chiếm, biến vỉa hè, lòng đường thành nơi kinh doạn buôn bán…
 
Tổ chức việc cho thuê xe đạp đi trong nội thành…
 
Dừng cấp giấy phép cho xây dựng các nhà chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng trong khu vực nội đô…
 
Nâng mức xử phạt đối với người vi phạm giao thông…
 
Đẩy nhanh di chuyển các cơ quan hành chính nhà nước, thành phố, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp ra các khu vực ngoại thành..
 
Nghiên cứu giải pháp công nghệ thông tin để chống ùn tắc giao thông.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó có xây dựng hệ thống xe điện ngầm (metro).
 
Tóm lại, nếu không có kế hoạch làm giảm lượng giao thông vào thời gian cao điểm; nếu không nâng cao trình độ dân trí, nếu không có kế hoạch làm giảm mật độ dân số trong nội thành và nếu không phát triển hệ thống giao thông công cộng trong các thành phố lớn như hiện này thì sẽ mãi mãi và không bao giờ giải quyết được nạn ùn tắc giao thông. Không những gây ra nhiều ô nhiễm ồn ào cho môi trường sinh sống của người dân trong thành phố, mà nó còn làm hao tổn thời gian và tiền bạc của quốc gia.
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: