HOTLINE: 0904 89 4444

Nhức nhối BOT Cai Lậy?
Sau hơn hai ngày tái hoạt động trở lại, tình hình ở trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn còn phức tạp và đang vào thế giằng co, trạm vẫn không thu được phí.
21:39 03-12-2017
 
Xe cộ ùn ứ tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: SGGPO

Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy (Tiền Giang) đã hoạt động trở lại sáng 30/11, sau 2 tháng rưỡi tạm ngừng hoạt động (từ 15/8). An ninh tại khu vực này đã được thắt chặt. Tuy nhiên, sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí này đã phải xả cửa do tài xế vẫn dùng chiêu trò trả tiền lẻ và yêu cầu phải lại tiền thừa, gây ách tắc giao thông, bức xúc dư luận.
 
Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư BOT quốc lộ 1 Tiền Giang đã có cuộc họp khẩn với UBND tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng để bàn hướng giải quyết  hoạt động tại trạm thu phí. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang đã có  báo cáo tình hình thu phí BOT Cai Lậy về Bộ GTVT và Cục đường bộ-Bộ GTVT cử đoàn đến làm việc với tỉnh Tiền Giang.

Đến chiều 1/12, trạm BOT Cai Lậy phải xả trạm, không thu phí, tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thông suốt, số phương tiện đi vào tuyến tránh Cai Lậy tăng cao hơn so với mấy ngày qua, không còn ùn tắc hoặc hỗn loạn.

Trả lời báo chí, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc BOT Cai Lậy khi nào thu phí trở lại do Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Nhưng gần 23 giờ 30 phút tối 1/12, trạm thu phí BOT Cai Lậy bất ngờ hoạt động trở lại, vẫn vấp phải sự phản đối của tài xế cũng bằng chiêu thức cũ và sang ngày 2/12, đã nhiều lần xả cửa vì ách tắc giao thông. Tình hình ở trạm BOT Cai Lậy vẫn còn phức tạp và đang vào thế giằng co, trạm vẫn không thu được phí.

Như vậy, hàng loạt các "tương kế, tựu kế" của nhà đầu tư, cơ quan quản lý để ứng phó với cánh tài xế và người dân đi qua trạm thu phí này đã tiếp tục bất lực. Hơn ai hết, chỉ có người dân đi qua đây mới thấy bức xúc khi những nhà đầu tư vẫn hàng ngày lấy  tiền của họ trên con đường mà họ đã phải đóng thuế để xây dựng.

Được biết, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã bỏ ra 300 tỷ đồng để tu sửa một đoạn đường Quốc lộ 1 và hơn 1.000 tỷ đồng để làm tuyến tránh qua Thị xã Cai Lậy – rồi sau đó đặt trạm thu phí. Họ cho rằng trạm thu phí này đặt sai vị trí nên mới xảy ra những rắc rối như thời gian vừa qua. Giải pháp đã từng được đưa ra với trạm thu phí Cai Lậy là xóa bỏ hoặc đưa về đúng vị trí là tuyến tránh mà doanh nghiệp đã bỏ tiền xây dựng.

Câu chuyện trải mặt đường Quốc lộ 1 rồi đặt trạm thu phí Cai Lậy không khác gì với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt những sai phạm thời gian qua. Vậy tại sao cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Bộ GTVT lại vẫn thỏa hiệp với doanh nghiệp để trạm thu phí tồn tại như cái gai trong mắt người dân, thách thức dư luận, bất chấp qui định? Và vì lẽ gì mà Bộ GTVT lại để đời sống của biết bao con người hàng ngày phải đi qua trạm BOT Cai Lậy bị đảo lộn, gây ức chế đến như vậy?

Trước tình trạng hàng loạt trạm thu giá BOT giao thông gây bức xúc trong dư luận, ngày 21/10 vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết 437 nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Chiểu theo Nghị quyết này của Quốc hội thì trạm thu phí BOT Cai Lậy không có lý do gì để tồn tại, để rồi các lực lượng an ninh ở địa phương phải tốn thời gian, công sức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí này.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời báo chí cho rằng vị trí đặt trạm thu phí trên QL1 là hợp lý, không thể di dời. Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 1/12, Bộ GTVT một lần nữa khẳng định lập trường của mình là quyết không dời trạm mà chỉ giảm phí. Vị Thứ trưởng này còn cho biết theo quy định pháp luật, các trạm thu phí giao thông đường bộ có ách tắc kéo dài 500m thì xả trạm, không để kéo dài tình trạng ùn tắc. Tuy nhiện, trạm BOT Cai Lậy cũng có một số thành phần quá khích, gây rối trật tự. Nhưng chỉ việc thu và trả tiền lẻ mà không xảy ra mất trật tự trị an thì công an cũng không can thiệp được.

Nhiều ý kiến cho rằng: BOT Cai Lậy đã liên tục vấp phải sự phản đối của người dân vì đã “không đảm bảo quyền lựa chọn của dân”. Bộ GTVT đang chấp nhận tình trạng “phí chồng phí”, gây gánh nặng đóng góp cho người dân. Cánh tài xế và những người dân ở đây dùng hình thức tiền lẻ để đấu tranh chính là để đòi sự công bằng  đang để “nhóm lợi ích” thao túng. Vậy để Bộ GTVT xử lý lùm xùm BOT Cai Lậy liệu có khách quan? Tại sao không giao cho Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước làm việc này giống như với dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ? Nếu vẫn để Bộ GTVT giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy theo cách mà thời gian qua đã làm thì chỉ như “đổ thêm dầu vào lửa”. Nếu trạm BOT Cai Lậy vẫn nằm nguyên ở đó chắc chắn sự bức xúc và giằng co còn kéo dài, gây ách tắc giao thông mà nhà đầu tư vẫn không thu được phí. Nếu như thế, vấn đề xem ra sẽ khó "xử lý dứt điểm", không để kéo dài  như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Còn nhớ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện quyết tâm trước Quốc hội về xây dựng một Chính phủ kiến tạo là “Thay ngay những cán bộ "giao mãi không chịu làm. Cán bộ kém, dân kêu mà mãi không thay được thì kiến tạo cái gì?”. Tiếp xúc với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: "Làm việc gì hợp lòng dân thì mới thành công". Đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy rõ ràng không hợp lòng dân, tại sao Bộ GTVT lại quyết chí bảo vệ?

Dân rất biết, những người lãnh đạo quốc gia như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang rất cố gắng chống tham nhũng  nhưng bên dưới "lại đang rất lạnh" khi mà những người có quyền trong tay đang đặt lợi ích của một nhóm người lên quyền lợi của muôn dân. Phải trên tinh thần đó mới sớm giải quyết dứt điểm sự nhức nhối, mất lòng dân của dự án BOT Cai Lậy, góp phần lập lại trật tự  kỷ cương xã hội, gây dựng lại lòng tin với người dân.
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: