HOTLINE: 0904 89 4444

10 năm đội mũ bảo hiểm, góp phần giảm tai nạn giao thông
(Phương Nam Plus) - Nghị quyết số 32 - năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông, trong đó có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy đến nay tròn 10 năm. Đây là quyết định khá khó khăn và triển khai gặp nhiều chông gai.
18:18 14-03-2018
 
Những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm nhiều trong 10 năm qua. Ảnh minh họa (TTXVN)

Thế nhưng, thực tế chứng minh quyết định đó hoàn toàn đúng đắn, góp phần làm giảm hàng nghìn người chết và bị thương mỗi năm do TNGT, ý thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Để triển khai quy định bắt buộc đội MBH, nhiệm vụ hàng đầu là công tác tuyên truyền với nhiều giải pháp đồng bộ. Với sự vào cuộc sâu sát của giới truyền thông đã tạo nên một làn sóng dư luận đúng hướng, giúp thay đổi dần tư duy của người dân.

Đến nay, đa số người dân đều đã tự hình thành thói quen tốt này mỗi khi ra đường.  Tuy nhiên, những chiếc mũ không đạt chuẩn vẫn còn xuất hiện nhan nhản trên đường phố, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
 
Sau 10 năm triển khai quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đạt hơn 90%, góp phần quan trọng trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trong 10 năm qua, đồng thời hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, quy định đội MBH đã ngăn ngừa 29 nghìn trường hợp chấn thương sọ não, tiết kiệm 31 triệu USD và giảm 2.200 người chết mỗi năm. Còn theo số liệu thu thập tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Hải Dương, tỷ lệ tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016.

Theo Quỹ AIP và Quỹ FIA giới thiệu báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam, cho thấy có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội MBH trong 10 năm qua. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đánh giá số liệu được thu thập tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hải Dương, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13.6% năm 2016.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP cho biết: "Câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung. Với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công".

Năm 2016, cả nước có 47 triệu mô tô, xe gắn máy. Trung bình mỗi năm có 2,5 triệu xe máy mới đăng ký. Mô tô, xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện giao thông phổ biến, chiếm số lượng lớn nhất khi tham gia giao thông.

Trong 10 năm qua, Cảnh sát giao thông toàn quốc xử lý gần 7 triệu trường hợp không đội MBH khi tham gia giao thông. Nhưng tới nay, vẫn còn gần 10% người dân không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em còn ở mức thấp, chỉ khoảng 35-40%. Bên cạnh đó, mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng còn phổ biến và đang là những tồn tại đặt ra cần có các giải pháp khắc phục.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%, bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo.

Có ý kiến đề xuất, đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa bộ môn giáo dục pháp luật về ATGT vào chương trình đào tạo chính khóa ngay từ cấp mẫu giáo. Với lứa trẻ mầm non, mẫu giáo, chỉ cần hướng dẫn các cháu những điều căn bản, đơn giản về những biển báo, đèn giao thông, cách đội mũ và cài quai đúng quy định. Còn với cấp THCS, THPT thì cần phải đào tạo sâu để các em hiểu hơn và chấp hành Luật ATGT vì đây là lứa tuổi các em sử dụng phương tiện nhiều cho việc đi học.

Năm 2009, Ủy ban ATGT Quốc gia mạnh dạn đưa vào một khái niệm mới là “Văn hóa giao thông”. Đội MBH như một nét đẹp mới bổ sung cho các giá trị về văn hóa của người tham gia giao thông, một cuộc “cách mạng” đối với người tham gia giao thông. Đến nay, quy định đội MBH đã trở thành một nét văn hóa giao thông, văn hóa đội MBH. Từ đó, mỗi người dân ý thức được việc đội MBH khi tham gia giao thông là văn minh, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và tự cảm thấy xấu hổ khi mình không chấp hành đúng quy định này.

Thành công của quy định đội MBH khi tham gia giao thông là sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị xã hội, có vai trò rất quan trọng với sự quyết tâm, đồng bộ cao độ. Tuy nhiên, việc đội MBH của người dân vẫn còn một số tồn tại như đội mũ kém chất lượng để đối phó. Nhiều trẻ em đến trường học chưa đội MBH. Bên cạnh đó, tai nạn đối với xe máy còn diễn biến phức tạp. Chúng ta cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền để người dân thấy rằng khi đội MBH kém chất lượng, không đạt chuẩn, hay đội đối phó, khi xảy ra tai nạn còn nguy hiểm hơn không đội mũ. Mỗi bậc phụ huynh hãy chủ động đội MBH cho con khi tham gia gioa thông để có thể bảo vệ con được tốt hơn, không nên vì sự vội vàng, chủ quan mà có thể sẽ phải hối hận.
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: