HOTLINE: 0904 89 4444

Nghệ An: "Sở và Cục cãi nhau” về một đoạn ta luy bị gãy đổ
(Phương Nam Plus) - Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi cơn bão số 10 xuất hiện, một đoạn ta luy dài 10 mét bị đổ xuống đường tại Km435+630 trên QL1A vẫn không được khắc phục, sữa chữa gây mất ATGT. Nguyên nhân sự chậm trễ này là do chủ đầu tư và đơn vị quản lý “cãi nhau” về trách nhiệm cũng như kinh phí sữa chữa.
13:59 18-04-2018
Cơn bão số 10 năm 2017 kéo dài nhiều ngày khiến cho một số công trình giao thông trên địa bàn Nghệ An bị ảnh hưởng, hư hại. Vào ngày 5/10/2017, tại Km435+630 phía trái tuyến QL1A hai đốt tường chắn ta luy dương với chiều dài khoảng 10 mét bị gãy đổ, đất đá trên đồi trượt xuống lề đường. Đây là đoạn đường nằm trong gói thầu xây lắp số 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Diễn Châu (Km425+900) - Quán Hành (Km449+300) do Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư.
 


Bức tường ta luy bị gãy đổ trồi ra làn đường hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Ngày 6/10/2017, các cơ quan chức năng gồm chủ đầu tư, nhà thầu, UBND xã Diễn An, UBND huyện Diễn Châu đã đến lập biên bản hiện trường sự cố công trình và đưa ra kết luận sơ bộ: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 kèm theo lượng mưa lớn kéo dài làm một lượng đất đá lớn từ mái ta luy dương sụt trượt xuống làm gãy đổ tường chắn. Đây là nguyên nhân bất khả kháng, yếu tố khách quan do thiên tai gây ra”. 
 




Đã 6 tháng trôi qua kể từ ngày lập biên bản, một đoạn ta luy dài 10 mét vẫn không được khắc phục, sửa chữa

Sau khi lập biên bản, "các bên ra về", đoạn tường chắn ta luy này vẫn nằm ngênh ngang giữa đường hết sức nguy hiểm.

Hơn 2 tháng sau, tức ngày 18/12/2017, Tổng Cục đường bộ Việt Nam có CV số 8098 gửi Sở GTVT Nghệ An, Cục Quản lý đường bộ II với nội dung: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Diễn Châu (Km425+900) - Quán Hành (Km449+300) do Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư đang trong thời gian bảo hành (48 tháng kể từ ngày 28/5/2015). Vị trí Km435+630 phía trái tuyến QL1A tường chắn ta luy dương bị gãy đổ, như vậy hạng mục công trình không đảm bảo công năng của công trình và không đảm bảo khai thác an toàn”. 

Căn cứ các quy định hiện hành, Tổng Cục đường bộ Việt Nam “yêu cầu chủ đầu tư (Sở GTVT Nghệ An) tổ chức sữa chữa, khắc phục triệt để đảm bảo công trình khai thác an toàn và an toàn giao thông đoạn tuyến”.

Công văn yêu cầu là vậy nhưng nhiều tháng trôi qua, 10 mét ta luy đổ ra đường vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, không được khắc phục, sửa chữa gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. 
 


Tổng Cục Đường bộ cho rằng ta luy dương bị gãy đổ là do hạng mục công trình không đảm bảo công năng nên yêu cầu chủ đầu tư (Sở GTVT Nghệ An) tổ chức sữa chữa, khắc phục triệt để.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Lân - Phó Giám đốc Ban QLDA CTGT thuộc sở GTVT Nghệ An. Theo ông Lân thì 10 mét ta luy bị gãy đỗ là nguyên nhân bất khả kháng, yếu tố khách quan do thiên tai gây ra nên không thể yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Tổng cục đường bộ, Cục quản lý đường bộ II phải bố trí nguồn vốn để duy tu, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Bảo Giang - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II thì sau khi xảy ra sự cố đổ gãy 10 mét ta luy dương tại Km435+630, chúng tôi đã chỉ đạo xúc hốt đất đá vương vãi ra đường đảm bảo ATGT, còn việc tổ chức khắc phục, sữa chữa thì theo tình thần yêu cầu của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Trong khi chủ đầu tư và đơn vị quản lý đang “đá bóng trách nhiệm” cho nhau, thì mỗi ngày có hàng trăm ngàn phương tiện, người tham gia giao thông đi qua đoạn đường này phải chịu sự nguy hiểm, tai nạn giao thông không biết xảy ra lúc nào?

Triều Dương
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: