HOTLINE: 0904 89 4444

Khắc phục đoạn ta luy 10 mét sau hơn 6 tháng “cãi nhau”
(Phương Nam Plus) - Sau hơn 6 tháng “cãi nhau” về nguyên nhân, trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa đoạn ta luy dài 10 mét (Km435+630 QL1) bị sụp đổ trong cơn bão số 10/2017 đã được các bên liên quan khắc phục. Tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn với kiểu “vá víu”, duy tu bằng rọ đá, không đúng như thiết kế bê tông cốt thép ban đầu có thể gây đổ sập, mất an toàn giao thông.
20:42 18-05-2018
Ngày 18/4, Phương Nam Plus đăng tải thông tin về một đoạn ta luy bị gãy đổ, phản ánh cơn bão số 10 năm 2017 kéo dài nhiều ngày khiến cho một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng, hư hại. Vào ngày 5/10/2017, tại Km435+630 phía trái tuyến QL1 hai đốt tường chắn ta luy dương với chiều dài khoảng 10 mét bị gãy đổ, đất đá trên đồi trượt xuống lề đường. Đây là đoạn đường nằm trong gói thầu xây lắp số 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Diễn Châu (Km425+900) – Quán Hành (Km449+300) do Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư.
 


Tường chắn ta luy dương với chiều dài khoảng 10 mét bị gãy đổ, đất đá trên đồi trượt xuống lề đường

Ngày 6/10/2017, các cơ quan chức năng gồm chủ đầu tư, nhà thầu, ủy ban xã Diễn An, UBND huyện Diễn Châu đã đến lập biên bản hiện trường sự cố công trình và đưa ra kết luận sơ bộ: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 kèm theo lượng mưa lớn kéo dài làm một lượng đất đá lớn từ mái taluy dương sụt trượt xuống làm gãy đổ tường chắn. Đây là nguyên nhân bất khả kháng, yếu tố khách quan do thiên tai gây ra”. 

Sau khi lập biên bản, các bên ra về, đoạn tường chắn ta luy này vẫn nằm ngênh ngang giữa đường hết sức nguy hiểm.

Hơn 2 tháng sau, tức ngày 18/12/2017, Tổng Cục đường bộ Việt Nam có CV số 8098 gửi Sở GTVT Nghệ An, Cục Quản lý đường bộ II với nội dung: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Diễn Châu (Km425+900) - Quán Hành (Km449+300) do Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư đang trong thời gian bảo hành (48 tháng kể từ ngày 28/5/2015). Vị trí Km435+630 phía trái tuyến QL1 tường chắn ta luy dương bị gãy đổ, như vậy hạng mục công trình không đảm bảo công năng của công trình và không đảm bảo khai thác an toàn”. 

Căn cứ các quy định hiện hành, Tổng Cục đường bộ Việt Nam “yêu cầu Chủ đầu tư (Sở GTVT Nghệ An) tổ chức sữa chữa, khắc phục triệt để đảm bảo công trình khai thác an toàn và an toàn giao thông đoạn tuyến”.

Công văn yêu cầu là vậy nhưng nhiều tháng trôi qua, 10 mét ta luy đổ ra đường vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, không được khắc phục, sửa chữa gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
 


Được khắc phục bởi sau khi Phương Nam Plus phản ánh



Dư luận lại tiếp tục thắc mắc khi các bên liên quan lại dùng đá 4X6 bọc trong các rọ đá xếp chồng lên nhau thành nhiều bậc và sửa chữa sơ sài

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Lân - Phó Giám đốc Ban QLDA CTGT (ban A) thuộc Sở GTVT Nghệ An. Theo ông Lân thì 10 mét ta luy bị gãy đỗ là nguyên nhân bất khả kháng, yếu tố khách quan do thiên tai gây ra nên không thể yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Tổng cục đường bộ, Cục quản lý đường bộ II phải bố trí nguồn vốn để duy tu, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Bảo Giang - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.2 thì sau khi xảy ra sự cố đổ gãy 10 mét ta luy dương tại Km435+630, chúng tôi đã chỉ đạo xúc hốt đất đá vương vãi ra đường đảm bảo ATGT, còn việc tổ chức khắc phục, sữa chữa thì theo tình thần yêu cầu của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Sau khi báo đăng, chủ đầu tư, Chi cục quản lý đường bộ II.2 đã chỉ đạo, phối hợp với nhà thầu, Công ty 470 tổ chức khắc phục, sửa chữa. Ông Nguyễn Hoàng Lân cho biết: “Sau khi báo đăng, chúng tôi đã đốc thúc các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục kịp thời. Hiện nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Kinh phí do nhà thầu bỏ ra, nhân công thì của Công ty quản lý, duy tu 470”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty CP xây dựng Trung Đức cho biết: “Hôm trước chúng tôi đã yêu cầu xác định lỗi hư hỏng đoạn ta luy, nếu do nhà thầu không đảm bảo chất lượng thì chúng tôi sẽ bỏ tiền ra làm. Tuy nhiên cái đó do thiên tai, địch họa chứ đâu phải do chất lượng công trình. Nhưng sau khi chủ đầu tư nói đi nói lại nên chúng tôi đã hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa, nhân công thì do Công ty quản lý đường bộ 470 phụ trách”.

Trước đây, đoạn ta luy này được đổ bê tông với kết cấu khá vững chắc để che chắn đất đá, mưa lũ tràn xuống quốc lộ. Nhưng không hiểu sao các bên liên quan lại dùng đá 4X6 bọc trong các rọ đá xếp chồng lên nhau thành nhiều bậc. Việc sửa chữa sơ sài, không đúng thiết kế ban đầu này có nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đến gần.
 
Triều Dương
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: