HOTLINE: 0904 89 4444

Sân bay Cần Thơ sao vẫn đìu hiu?
(Phương Nam Plus) - Trong khi nhiều sân bay đang quá tải thì kỳ lạ là ngay trung tâm của khu vực ĐBSCL, sân bay Cần Thơ hiện đang khai thác chưa hết công suất, bởi, tần suất bay từ sân bay này quá ít. Thêm vào đó, các tiện ích và dịch vụ, bổ trợ cho sân bay cũng còn yếu kém.
14:00 14-03-2019

Chưa đạt 1/3 công suất

Theo thông tin mà PV có được, gần 9 năm qua kể từ ngày đưa vào khai thác hoạt động (giai đoạn 2) thì sân bay Cần Thơ vẫn chỉ khác một số tuyến cơ bản như Cần Thơ đi TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và ngược lại. Trong khi đó, các đường bay quốc tế chủ yếu chỉ thực hiện trong dịp Tết, với một số chuyến như đi Đài Loan, ở các thành phố Đài Bắc, Cao Hùng... thực hiện theo dạng cho thuê bao nguyên chuyến.

Đến thời điểm này chưa có một hãng hàng không nào mở đường bay quốc tế tại sân bay Cần Thơ. Mới đây, Trong nỗ lực tháo gỡ cho sân bay này, các bên liên quan đã cho biết, từ tháng 2/2019 sẽ có nhiều chuyến bay đi và đến sân bay Cần Thơ. Điển hình như Cần Thơ – Vinh, Hải Phòng, Đà Lạt... và các đường bay quốc tế: Cần Thơ - Kuala Lumpur (Malaysia) với tần suất 4 chuyến/tuần và Cần Thơ - Bangkok (Thái Lan) tần suất 3 chuyến/tuần.

Vì sao sân bay Cần Thơ lại đìu hiu thời gian qua? Lý do quan trọng là cao tốc TP.HCM Trung Lương đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ Cần Thơ đến TP.HCM với thời gian di chuyển rất nhanh. Nếu đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào sử dụng (dự kiến trong năm 2019) và tiếp đó là Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành vào 2020 như dự kiến và đưa vào khai thác thì tuyến TP.HCM - Cần Thơ sẽ rút xuống rất nhiều.

Mặt khác, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ cự ly 135km, hành khách chỉ mất khoảng từ 35 đến 45 phút di chuyển sẽ tạo thêm sự thuận lợi cho hành khách khu vực ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng. Lúc đó, hành khách sẽ đổ xô về TP.HCM để bay nhanh hơn. Chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra, các hãng hàng không có trụ lại được hay không?

Theo Cục Hàng không, năm 2018, lượng hành khách vận chuyển qua cảng sân bay Cần Thơ là hơn 830.000 lượt. Đến năm 2020, dự kiến sẽ đón khoảng 1,1 triệu hành khách, năm 2025 sẽ đạt 2,6 triệu và đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.

Làm gì để không lãng phí?

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ thì hiện sân bay Cần Thơ chưa khai thác hết 1/3 công suất. Hiện sân bay đang khai thác một số tuyến nội địa nên chưa đạt như kỳ vọng.

Trong khi đó, thông tin từ sân bay Cần Thơ cho biết: “Giai đoạn 2 của sân bay Quốc tế Cần Thơ được khánh thành vào ngày 1/1/2011, xây dựng nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn gần 21.000m2, phục vụ 3 triệu khách/năm”.

Làm việc với Cần Thơ mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mong muốn Cần Thơ phải là sân bay nhộn nhịp, có nhiều chuyến bay đi và đến trong nước và quốc tế. Đồng thời, phải làm để việc đi lại kết nối với khu vực ĐBSCL và cả nước được tốt hơn.

TS. Nguyễn Mạnh Hồng, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng: “Trong bối cảnh hiện nay, Cần Thơ phải phát triển tốt các sản phẩm du lịch và các dịch vụ bổ trợ để thu hút khách đến. Có khách đến thì máy bay mới cất/hạ cánh được”.

Thực tế, năm qua, các doanh nghiệp lưu trú trên địa bàn TP. Cần Thơ mới chỉ phục vụ hơn 2,6 triệu lượt khách lưu trú. Trong đó khách quốc tế lưu trú chỉ đạt rất khiêm tốn 363.811 lượt. Tổng thu từ du lịch năm 2018 của TP. Cần Thơ đạt 3.785 tỷ đồng. Những con số quá ít ỏi so với một địa phương nằm ở rốn ĐBSCL.

Mặt khác, để sân bay Cần Thơ có nhiều hãng bay khai thác thì chính quyền địa phương, Bộ GTVT cần phải có chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt, khuyến khích đầu tư các dịch vụ bổ sung.

“Đồng thời, đối với các sân bay đã quá tải, Bộ GTVT cần phải kiểm soát và không cho tăng chuyến, phải đẩy sang các sân bay khác, như Cần Thơ chưa khai thác hiệu quả nhằm tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư”, chuyên gia này nói thêm.

 
Thanh Tùng
Theo baodulich.net.vn
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: