HOTLINE: 0904 89 4444

Doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn: Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại!
Người ta thường gọi anh là anh Sơn “Thạch Bàn”, anh tự nhận mình là người chuyên đi “ăn xin”, tức là đi xin tài trợ cho các hoạt động từ thiện xã hội từ các doanh nghiệp, các Hội viên của Hội Doanh nghiệp Q. Hải Châu - Nơi anh đang làm phó Chủ tịch thường trực Hội.
15:36 09-01-2017


Doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn tại Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 29.4.2016 tại Dinh Thống nhất TP.HCM

“Cái tôi phải biến thành cái chúng ta”

Anh chia sẻ: “Bản thân tôi luôn muốn cho đi, nhất là những điều tốt đẹp có ích cho xã hội. Cứ cho đi, cho đi rồi sẽ được nhận lại, nhận lại niềm tin yêu, nhận lại những nụ cười, những hạnh phúc từ cuộc đời”.

Tại Đà Nẵng, doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thạch Bàn Miền Trung đã không còn xa lạ với người dân Đà Nẵng, anh là tác giả của ý tưởng nhà vệ sinh công cộng 5 sao “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” và cũng là người đồng khởi xướng phát động chương trình “Hát cho bệnh nhân tôi nghe”, Dự án “Một bức tranh – Nhiều hy vọng” mà hiện nay nhiều địa phương khác ngoài Đà Nẵng đã bắt đầu học tập, nhân rộng mô hình.

Nói đến ý tưởng nhà vệ sinh công cộng 5 sao, anh Sơn kể, trong một lần đi uống cà phê với một nhóm người bạn từ Hoa Kỳ về thăm Đà Nẵng tại một quán cóc bên bờ Sông Hàn. Một hồi lâu, có người bạn trong nhóm có nhu cầu đi vệ sinh nhưng bất chợt nhận ra dọc bờ sông không có nhà vệ sinh nào cả. Và rồi anh Sơn ngỡ ra một điều, tại sao một thành phố du lịch được mệnh danh là thành phố “đáng sống” mà lại không có lấy một nhà vệ sinh công cộng. 

Câu hỏi ấy cứ ám ảnh lấy tâm trí anh, day dứt anh không thôi. Anh quả quyết với bản thân mình rằng Đà Nẵng cần phải có những nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao để có thể phục vụ du khách, làm cho mọi du khách khi đến với Đà Nẵng sẽ hài lòng từ chính những điều nhỏ nhất. Đem ý tưởng đó bàn bạc với thường trực Hội doanh nghiệp quận, Trung tâm xúc tiến Du lịch… anh nhanh chóng được mọi người ủng hộ. 

Nói là làm, anh bắt tay vào thực hiện kế hoạch bằng việc kêu gọi các cơ sở khách sạn, showroom, nhà hàng… tham gia cung cấp toilet miễn phí cho du khách. Và để du khách nhận biết, phía trước các cơ sở này sẽ treo một hình logo mặt cười ngộ nghĩnh có dòng chữ màu xanh da trời “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trên nền màu trắng. Với tính cộng đồng cao, dự án đã nhận được sự đồng thuận tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, các khách sạn, nhà hàng, shop, showroom, văn phòng, khối doanh nghiệp, cơ quan nhà nước… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dưới hình thức tự nguyện cho phép khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình. Kết quả đạt được vượt xa kỳ vọng của anh.
 


Doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn tại đêm nhạc Thương về Miền Trung nhằm quyên góp ủng hỗ đồng bào vùng lũ ở Quảng Bình tháng 10.2016.

Một chương trình khác mà anh Sơn cùng giảng viên Hồ Dương Đông - Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng lên ý tưởng, phát động thực hiện cũng đã tạo ra sức lan toả lớn đối với cộng đồng đó là chương trình “Hát cho bệnh nhân tôi nghe”, Dự án “Một bức tranh – Nhiều hy vọng”. Chương trình này mang lời ca tiếng hát đến trực tiếp các bệnh viện giúp các bệnh nhân có thêm động lực tin thần để lạc quan yêu đời, đấu tranh chóng chọi với bệnh tật. Cùng tiếng hát, nhóm thực hiện (gồm cả những học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng) đã tổ chức thi vẽ tranh, chụp ảnh với chủ đề “Một bức tranh – Nhiều hy vọng” sau đó trang trí cho khu xạ trị và khu điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.

Qua hơn 1 năm triển khai, dự án đã mang lại những kết quả rất tốt đẹp với sự vào cuộc của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ quan ban ngành chức năng, đặc biệt là hàng ngàn học sinh sinh viên trên địa bàn cũng tích cực tham gia chương trình. Với ý nghĩa nhân văn tích cực, chương trình đã không chỉ dừng lại ở phạm vi ở Đà Nẵng mà đã lan rộng ra các tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Hà Nội…

Có thể nói rằng, mặc dù là một doanh nhân nhưng anh Sơn dành khá nhiều thời gian tâm huyết cho các hoạt động cộng đồng xã hội. Anh chia sẻ, đây là niềm vui, là ý nghĩa của cuộc sống của anh. Anh Sơn quan niệm: “Phải biết biến những cái gì gọi là “của tôi” thành cái của “chúng ta”, như vậy giá trị mới được lan toả, mới được nhân rộng. Tôi không giữ cho riêng mình những ý tưởng ấy, nếu muốn nó đi sâu vào lòng người, nếu muốn tạo ra giá trị nhân văn cho cộng đồng thì cái ‘tôi’ phải được dấu đi để cái ‘chúng ta’ hiện hữu”.
 


Doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn tại chương trình Hát cho bệnh nhân tôi nghe.

Trách nhiệm với cộng đồng doanh nghiệp

Kể khi 2 chương trình, dự án cộng đồng nói trên được phát động vào đầu năm 2015, anh Sơn đã luôn theo sát, dìu dắt các em học sinh, sinh viên từng bước trưởng thành khi tham gia vào dự án. Anh Sơn tâm sự: “Giá trị nhân bản, nhân văn không chỉ là kết quả mang lại cho cộng đồng, cho người bệnh, mà đó còn là sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh, sinh viên. Các em chưa ra trường, chưa đi làm, chưa có thu nhập nhưng đã nhiệt tình tham gia đồng hành cùng các anh chị doanh nghiệp đi trước với một tấm lòng cháy bỏng. Các em đã biết sống vì người khác, sống với trách nhiệm phụng sự xã hội, phụng sự cộng đồng ngay khi còn trên ghế nhà trường. Và một điều rằng, sau này khi đã trở thành các doanh nhân, các chính khách… dù ở cương vị công tác nào thì chắc chắn các em sẽ vẫn giữ được ý thức phụng sự cộng đồng đó để trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Hết lòng vì cộng đồng, được cộng đồng ghi nhận qua những dự án xã hội đầy nhân văn ý nghĩa, anh Sơn “Thạch Bàn” còn được các doanh nghiệp tin tưởng nể trọng bởi bản thân anh với tư cách Phó Chủ tịch thường trực Hội doanh nghiệp quận đã luôn cố gắng hết sức để góp tiếng nói đến chính quyền nhằm xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp TP Đà Nẵng lớn mạnh. Cũng lẽ đó, hầu như tại bất kỳ cuộc họp, cuộc toạ đàm đối thoại nào của thành phố tổ chức với nội dung tìm hướng phát triển cho doanh nghiệp, anh đều tham dự và có những góp ý chia sẻ hết sức thẳng thắn chân tình.

Góp ý về việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, anh Sơn chia sẻ: “Đà Nẵng không cần phải nói gì nhiều, làm gì nhiều. Chỉ cần chính quyền thành phố triển khai thực hiện đúng Nghị quyết 35 của Thủ tướng Chính phủ thì doanh nghiệp sẽ có thể phát triển. Nghị quyết 35 là “cứu cánh” trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp. Hiện nay, Đà Nẵng nói riêng, các địa phương nói chung cần xoáy sâu vào việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cần phải ký một cam kết với VCCI, với cộng đồng doanh nghiệp về việc thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết 35 của Chính phủ từ nay cho đến năm 2020. Chính quyền phải hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp cũ tăng quy mô, phát triển mạnh thêm; cùng với đó là phải tạo ra môi trường thuận lợi hơn để hướng các hộ kinh doanh cá thể phát triển lên thành những doanh nghiệp mới, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, cho xã hội”. 
 
Huyền Trang
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: