HOTLINE: 0904 89 4444

Vụ Khaisilk: Người yêu mến hàng Việt bị tổn thương
Khaisilk vi phạm cả pháp luật lẫn đạo đức doanh nghiệp. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bên hành lang Quốc hội sáng 27-10 về vụ việc Khaisilk mập mờ xuất xứ, lừa dối khách hàng.
15:16 29-10-2017
 
Hàng "đội lốt" Made in Vietnam được bán tại cửa hàng của Khaisilk khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng. Ảnh: Internet

Vụ Khaisilk rộ lên mấy ngày gần đây, mà đỉnh điểm là trưa  26-10, Bộ Công Thương chỉ đạo gấp việc điều tra, làm rõ liệu có hay không Tập đoàn Khải Silk lừa đảo người tiêu dùng, đã thực sự khiến dư luận “sôi sục”.
 
Câu hỏi đặt ra ở đây là một thương hiệu được giới sành điệu, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt, chọn mua làm quà tặng bạn bè, người thân từ hàng chục năm qua còn bán sản phẩm mập mờ xuất xứ, thì quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm đáng kể ra sao, không rõ các thương hiệu khác chưa được khui ra ánh sáng sẽ như thế nào?

Sự cố này sẽ khiến thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng, khó khăn và ảnh hưởng uy tín sau bao năm gây dựng. Sai lầm của Khaisilk tự phải gánh chịu và doanh nghiệp này không thể trốn tránh trách nhiệm.
 
Một doanh nghiệp tại Hà Nội cho biết đã mua sản phẩm của Khaisilk tại cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm quà tặng cho đối tác. Số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50cm x 50cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc. Sau khi nhận hàng, doanh nghiệp này phát hiện một chiếc khăn trong số 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk - made in Vietnam” và  một nhãn khác với nội dung “made in China”.
 
Khách hàng cũng cho biết khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại thì phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác, phần mác còn sót lại trùng màu với mác có dòng chữ “made in China”.
 
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, đại diện của cửa hàng Khaisilk - nơi bán lô hàng trên, khẳng định chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm. Về việc có gắn mác với nội dung “made in China”, vị này cho biết nhân viên kho đã nhầm lẫn khi soạn lô khăn tay thuộc mẫu 55cm x 55cm. Nhân viên bộ phận kho khi soạn lô 60 khăn cho đơn hàng, do bị thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất khăn cho khách hàng khác ở Hong Kong (Trung Quốc).
 
 
Ông chủ thương hiệu Khaisilk - doanh nhân Hoàng Khải- ảnh: Internet

Trả lời báo chí về vụ việc, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk, thừa nhận có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và đã xin lỗi khách hàng. Vụ việc ông chủ Khaisilk – một thương hiệu lớn thừa nhận lấy hàng Trung Quốc về gắn mác hàng Việt để bán cho người Việt và khách quốc tế thực sự gây một cú sốc lớn cho người tiêu dùng. Nhiều năm qua, lợi dụng lòng tin, sự ủng hộ của khách hàng, ông chủ của Tập đoàn Khaisilk đã thu lời bất chính theo cách làm của những “gian thương”. Ông chủ của tập đoàn Khaisilk là người từng rất nhiều lần rao giảng “đạo đức kinh doanh” cho biết bao nhiêu người có ước mơ, hoài bão làm giàu. Và đạo đức kinh doanh đó của doanh nhân Hoàng Khải đã bị lật tẩy, chỉ là kẻ "buôn gian bán lận"?
 
Thiệt hại của mỗi khách hàng của Khaisilk có thể là không giống nhau, người nhiều người ít, hoặc không đáng để họ khởi kiện, nhưng với khối lượng đông đảo khách hàng dành tình cảm mến yêu, tiêu dùng sản phẩm của Khaisilk lâu nay thì không thể đong đếm được. Bởi nhờ vào lượng khách hàng này, nhờ vào niềm tin của họ mới có được “uy tín” của Khaisilk hôm nay.
 
 
Ngoài chiếc Rolls-Royce Phantom, KhaiSilk còn sở hữu những chiếc xe của các thương hiệu lớn như Range Rover, Jaguar, Audi Q7, BMW series 7. Những chiếc xe này có giá bán từ 3,5 - 6 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Từ lâu cũng đã có thông tin không ít lụa của Khaisilk là hàng “Tàu”, nhưng những người yêu mến, ủng hộ thương hiệu này vẫn tin yêu Khaisilk vì họ cho rằng đó chỉ là tin đồn ác ý, là những trò cạnh tranh “bẩn” mà các đối thủ thường sử dụng để hại nhau trên thương trường. Tưởng rằng chỉ có kiểu làm ăn nhỏ lẻ mới chộp giật, mới mang hàng “cắt mác” về để bán cho người Việt trong nước. Còn các thương hiệu nổi tiếng đã được định vị trên thị trường thì chữ Tín phải quý hơn Vàng. Vả lại, với truyền thống “Ăn cây nào, rào cây đó” – ông chủ Khaisilk phải biết ơn người Việt và có những tri ân cụ thể bằng việc bán hàng đúng chất lượng, đúng giá cho người tiêu dùng.

Nhưng tiếc rằng, Khaisilk lại “bù đắp” cho những người đã bỏ tiền để ủng hộ mình bằng sự “buôn gian bán lận” như vậy!  Rõ ràng, doanh nhân này đã đánh cắp niềm tin của khách hàng, làm cho nhiều người yêu mến hàng Việt bị tổn thương. Hành động của Tập đoàn Khaisilk đã ảnh hưởng đến những người làm ăn có uy tín, coi trọng khách hàng trong nước. Tuy nhiên, “hàng đội lốt” không phải chỉ có ở Khaisilk, bởi vậy rất cần cơ quan quản lý phải có chỉ đạo rà soát toàn quốc với nhiều loại hàng hóa khác nữa để niềm tin của người Việt không bị tổn thương vì chính hàng hóa thương hiệu Việt bị làm giả, làm nhái.

Nhà nước và xã hội luôn luôn trân trọng, tạo điều kiện tốt nhất và khuyến khích những doanh nhân làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật, đóng góp vào sự phát triển đất nước. Doanh nghiệp nào không biết giữ chữ tín, làm giàu bằng thủ đoạn gian dối thì không chỉ bị xử lý bằng pháp luật, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ còn bị công chúng tẩy chay; và họ chỉ có thể được gọi là con buôn hay gian thương mà thôi.

Hành vi bán hàng Việt nhưng nguồn gốc Trung Quốc của Khaisilk sẽ được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật sau khi có kết luận điều tra.
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: