HOTLINE: 0904 89 4444

Giảm giá vé tại Trạm thu phí BOT Hoàng Mai: Vì sao người dân và doanh nghiệp vẫn kêu cứu?
(Phương Nam Plus) - Mặc dù Tổng Cục đường bộ đề nghị giảm giá chung cho các loại xe đi qua trạm thu phí Hoàng Mai, nhưng viện lý do “đổ vỡ phương án tài chính sẽ kéo theo thời gian thu phí” nên liên danh nhà đầu tư dự án BOT Nghi Sơn – Cầu Giát (Tập đoàn CIENCO 4 và Tổng công ty 319) sẽ chỉ giảm cho các địa phương bị ảnh hưởng trong vùng bán kính… 5km. Sau khi thông báo được phát đi, nhiều hộ dân kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai (Nghệ An) đã tập hợp phản đối gay gắt.
16:35 27-12-2017


Với lý do “đổ vỡ phương án tài chính sẽ kéo theo thời gian thu phí” nên liên danh nhà đầu tư dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát (Tập đoàn CIENCO 4 và Tổng công ty 319) chỉ giảm cho các địa phương bị ảnh hưởng trong vùng bán kính… 5km.

Sẽ đổ vỡ phương án tài chính?

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An) do liên danh nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thực hiện. Đây là dự án được Bộ GTVT chỉ định, thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư (TMĐT) hơn 3.627 tỉ đồng để mở rộng 33,93km QL1 từ Thanh Hóa đến Nghệ An với bốn làn xe. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vào đầu năm 2015.

Sau khi nhận được đề nghị giảm giá chung cho các loại xe qua trạm thu phí của Tổng Cục đường bộ, liên danh nhà thầu lấy lý do “sẽ đổ vỡ phương án tài chính nếu như giảm giá dịch vụ đường bộ trạm thu phí Hoàng Mai, kéo theo thời gian thu phí dài hơn so với dự kiến”, nên chỉ giảm giá cho các phương tiện địa phương lân cận bán kính vùng ảnh hưởng là 5km xung quanh trạm.
 


Dự án được Bộ GTVT chỉ định, thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 3.627 tỉ đồng để mở rộng 33,93 km QL1 từ Thanh Hóa đến Nghệ An với bốn làn xe...



... tuy nhiên mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp (Trong ảnh một người dân ở phường Quỳnh Xuân phải tự bỏ tiền ra làm lại nắp cống đã bị gãy vỡ) - Ảnh tư liệu

Theo đó, từ ngày 1/1/2018 tới đây, nhà đầu tư sẽ giảm 50% các phương tiện loại 1, 2 và giảm 40% các phương tiện loại 3, 4, 5 của chủ xe là cá nhân có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại các xã Trường Lâm, Hải Thượng, Mai Lâm và Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) và các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc và Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An); giảm 100% cho xe buýt. 

Về chủ trương giảm giá chung, đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định sẽ chưa thực hiện với lý do việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo khả thi về phương án tài chính mà đối với dự án thì tổng mức đầu tư không giảm, lưu lượng xe có xu hướng thấp hơn trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, đặc biệt là khi chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội phê chuẩn và dự kiến đi vào khai thác năm 2020 - 2022.

“Việc đề nghị giảm giá chung của Tổng Cục đường bộ đối với xe con loại 1 là 30.000 đồng, loại 2 là 45.000 đồng, 60.000 đồng xe loại 3, 110.000 đồng xe loại 4 và cao nhất 175.000 đồng đối với xe loại 5 là không đủ cơ sở thực hiện do thời gian hoàn vốn theo tính toán của liên danh trong trường hợp này lên tới 25 năm 11 tháng, điều này không đảm bảo được phương án tài chính hoàn vốn của dự án cũng như thỏa thuận tín dụng với ngân hàng,” đại diện liên danh nhà đầu tư phân tích.

Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát được thực hiện từ ngày 26/3/2013 đến ngày 31/1/2015 thì hoàn thành; chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 3/5/2015, trong đó mức thấp nhất là 35.000 đồng, mức cao nhất là 180.000 đồng. Thời hạn thu phí hoàn vốn dự kiến là 17 năm 5 tháng 15 ngày. Vào ngày 11/10 vừa qua, tại trạm thu phí Hoàng Mai, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và nhà đầu tư BOT trạm thu giá Hoàng Mai tổ chức lễ thông 2 làn thu phí không dừng trên Quốc lộ 1.
 


Dù được sửa chữa thường xuyên nhưng nhiều đoạn đường trên dự án này thường xuyên bị hư hỏng (đoạn qua huyện Tĩnh Gia) - Ảnh tư liệu



Một đoạn đường đấu nối dân sinh bị gãy vỡ (ảnh chụp tại xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu) - Ảnh tư liệu



Chất lượng bê tông của các tấm đan có vấn đề - Ảnh tư liệu

Người dân, doanh nghiệp kêu cứu

Sau khi nhận được thông tin trạm thu phí BOT Hoàng Mai sẽ giảm thu phí cho các loại xe chỉ trong vòng bán kính… 5km của trạm, nhiều người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai (Nghệ An) đã tỏ ra khó hiểu, bức xúc.

Anh Lê Văn Trung - Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Đông Á (có trụ sở tại xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu) cách trạm thu phí Hoàng Mai khoảng 10 km cho hay: “Từ khi có trạm thu phí đến nay, doanh nghiệp chúng tôi mỗi năm mất cả tỉ tiền phí qua trạm. Xe cộ ngày một nhiều, cạnh tranh khốc liệt nên tiền cước ngày một giảm. Chúng tôi bây giờ chỉ làm ăn cầm cự chứ không thể phát triển được gì. Nếu liên danh nhà thầu chỉ giảm phí cho các loại xe cách trạm trong vòng bán kính… 5km là hết sức vô lý. Giảm phí cục bộ như thế không công bằng dẫn tới việc chúng tôi không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác gần trạm, sẽ dẫn tới phá sản trong nay mai”.

Theo thống kê sơ bộ thì tại xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu hiện nay có khoảng vài ngàn chiếc xe tải. Trước đây các hộ dân kinh doanh vận tải chỉ lấy vật liệu tại các mỏ trong vùng Hoàng Mai, Quỳnh Lưu nên không đi qua trạm BOT Hoàng Mai. Tuy nhiên từ khi các mỏ vật liệu này vơi cạn, chất lượng không đạt nên các hộ dân này phải sang huyện xã Trường Lâm, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) gần trạm BOT để lấy. 

“Trạm BOT Hoàng Mai đặt giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa nên dù xe chúng tôi có đi vài km đường BOT qua vùng xã Trường Lâm, Tĩnh Gia lấy vật liệu đều phải trả phí. Dù đã mua vé tháng, vé quý nhằm đỡ chi phí nhưng cũng không kham nổi. Nhà thầu tính phương án như thế chỉ giảm được cho ít xe chứ đại đa số đều phải chịu phí quá cao”, anh Lê Tiến Ngọc, một hộ dân kinh doanh vận tải ở xã Quỳnh Văn cho hay. 
 


Hàng loạt cây xanh qua địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) không được chăm sóc đã chết khô



Người dân bức xúc vì phải bỏ tiền ra làm hàng loạt tấm đan vào nhà mình (ảnh chụp tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai) - Ảnh tư liệu

Là địa phương có số hộ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải lớn nhất phía Bắc của Nghệ An, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (cách trạm thu phí khoảng 7km) hiện nay có hàng ngàn chiếc xe tải. Tuy nhiên theo phương án tài chính như trên, thì sắp tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nằm trên địa bàn này không được hỗ trợ về phí khi qua trạm BOT Hoàng Mai. “Các địa phương như Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc và Quỳnh Vinh được liên danh nhà thầu giảm phí có số lượng xe không đáng kể, tổng cộng lại không bằng một nửa của phường Quỳnh Xuân. Vì vậy chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, liên danh nhà đầu tư xem xét, có chế độ hỗ trợ hợp lý cho các doanh nghiệp, hộ dân kinh doanh vận tải trên phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Từ khi trạm đi vào hoạt động, việc kinh doanh vận tải của chúng tôi chịu rất nhiều áp lực, kinh doanh có thể nói là cầm chừng chứ không có lãi. Nhiều tháng nay, xe đã nằm “chết” trong bãi”, ông Lê Tiến Sơn - Giám đốc Cty TTNHH Xuân Chung phân trần. 

Bên cạnh đó, theo phương án tài chính sắp tới sẽ giảm 100% cho xe buýt qua trạm. Tuy nhiên hiện tại, không có tuyến xe buýt nào ở Nghệ An hay Thanh Hóa chạy qua trạm thu phí Hoàng Mai cả. Vì vậy việc giảm này là hết sức phi lý, không đúng với thực tế.
 
Triều Dương
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: