HOTLINE: 0904 89 4444

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
(Phương Nam Plus) - Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Cuộc vận động) do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN) về tầm quan trọng của văn hóa (VH) DN trong tình hình mới đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
14:04 24-05-2019


Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành quan tâm xây dựng văn hóa kinh doanh do phụ nữ làm chủ. Ảnh: Cẩm Trúc

5 nội dung trọng tâm

VHDN không chỉ là việc ứng xử giao tiếp trong kinh doanh mà còn thể hiện lý tưởng, mục tiêu phát triển và trách nhiệm của DN đối với sự phát triển chung của đất nước. Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động, nguyên Thứ trưởng Bộ VH, Thể thao và Du lịch đã nhấn mạnh lại 5 nội dung trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ đề cập đến trong phát động cuộc vận động này. Đó là (1) nâng cao nhận thức, quán triệt sâu rộng về vai trò VHDN Việt Nam trong cộng đồng DN và từng DN Việt Nam từ khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; (2) Xây dựng và phát triển nền tảng VHDN Việt Nam gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; coi phát triển VHDN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN; (3) phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; từng doanh nhân và mỗi DN kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh, gây tổn hại cho xã hội; (4) làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và liêm chính trong kinh doanh, tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lao động sáng tạo; và (5) Nâng cao VH tinh thần, tăng cường thể lực cho cán bộ, viên chức và người lao động thông qua xây dựng các thiết chế VH và môi trường làm việc.

Nói thêm về vấn đề DN với công nghiệp 4.0, ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Thường trực Ban tổ chức Cuộc vận động cho rằng, công nghiệp là một thời kỳ phát triển khoa học công nghệ thần tốc, kỳ diệu, do đó, DN phải tích cực vận động phát triển theo thời kỳ mới. “Nếu như ở thế kỷ XX, học có bằng để làm việc - nghĩa là học thụ động, thì ở thế kỷ XXI, học có kiến thức để tự tạo ra việc làm - chuyển sang học chủ động; học để làm người, làm nghề và làm giàu bằng kiến thức, trí tuệ và năng lực thực chất của mỗi người”, ông Lê Doãn Hợp nhấn mạnh.

Yêu cầu quan trọng hiện nay trong xây dựng VHDN là DN phải xây dựng đội ngũ lao động luôn có tinh thần sáng tạo, tạo điều kiện cho các cá nhân, tập thể trong DN học tập để đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng phù hợp với tình hình hiện nay. Đổi mới sáng tạo là từ khóa được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tất cả các diễn đàn.

DN không thể phát triển ổn định và bền vững lâu dài nếu chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà không quan tâm chăm lo tốt đời sống người lao động, cũng như đảm bảo ổn định đời sống VH, tinh thần của họ. Không dừng lại ở đó, sau những thành công trong sản xuất kinh doanh, DN đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác chăm lo đời sống an sinh xã hội, các hoạt động phát triển kinh tế, VH, xã hội tại địa phương.

Điểm sáng trên địa bàn

Thực tế xây dựng VHDN tại Bến Tre cho thấy, thông qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ giữa DN và chính quyền ngày càng thường xuyên, như các buổi cà phê DN tỉnh, cấp huyện, thành phố, diễn đàn đối thoại DN, mối quan hệ giữa các bên ngày càng cởi mở, thân thiện và tích cực. DN dễ mở lòng và chính quyền luôn tích cực hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn. Nhiều vấn đề được giải quyết tại chỗ, DN hài lòng, có động lực để đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

 


Chăm lo đời sống công nhân tại Cơ sở sản xuất thạch dừa Minh Tâm. Ảnh: Cẩm Trúc

 
“Cách thể hiện VH ứng xử của cộng đồng DN khởi nghiệp cần phải thay đổi. Đó là, các DN cần tích cực tiêu dùng sản phẩm của nhau và giới thiệu sản phẩm của nhau ra bên ngoài với đối tác nhiều hơn. Tất cả phải đoàn kết cùng nhau trong việc tìm kiếm khách hàng, bán hàng và cùng nhau phát triển lớn mạnh. Mặt khác, DN cũng cần thiết phải quan tâm việc xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Trong đó, có mối quan hệ với khách hàng, giữa DN với DN” - anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Du lịch C2T, TP. Bến Tre, Phó chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp tiên phong tỉnh chia sẻ.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, tới đây, Huyện hội sẽ đẩy mạnh triển khai VH ứng xử trong các DN do phụ nữ làm chủ, cũng như VH ứng xử trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh du lịch tại địa phương. Mục đích giúp các chị em nhận thấy vai trò quan trọng của sự hợp tác, đoàn kết và chia sẻ những khó khăn đến cơ hội trong sản xuất, kinh doanh và để cùng phát triển đi lên, chứ không phải cạnh tranh để tự giết nhau.

Việc xây dựng VH trong DN là vấn đề vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định để kích thích tinh thần hăng say và sáng kiến, sáng tạo trong lao động của cơ sở sản xuất thạch dừa Minh Tâm, Phường 6, TP. Bến Tre. Bà Lê Thị Bê - chủ cơ sở cho hay, nhiều năm qua, bà chú trọng xây dựng VHDN bằng cách luôn gần gũi, động viên người lao động siêng năng, sẵn lòng giúp đỡ nhau khi đồng nghiệp gặp khó khăn và loại bỏ thái độ so đo, tị nạnh việc lớn, nhỏ. Để xây dựng tinh thần này tại DN, bà đã thực hiện bảng chấm công, công nhân tự chấm điểm và công khai để tất cả có thể kiểm tra nhau. Việc khen thưởng vào các dịp lễ, Tết để công nhân tự đánh giá, xếp thưởng, lương cuối năm cho chính mình và được chủ cơ sở xem xét công nhận.

Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới là một trong những DN điển hình của tỉnh nói chung và cả nước về thực hiện tốt VHDN. Ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty cho biết, việc xây dựng VHDN là một trong những tiêu chí hàng đầu để DN phát triển và xây dựng hình ảnh, thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó có công tác quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động tại DN, chăm lo đảm bảo quyền lợi và thu nhập cho người nông dân tại vùng nguyên liệu và từng bước hoàn thiện dây chuyền sản xuất, nhà xưởng đáp ứng các tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu trên thế giới.

Ngoài ra, xây dựng VHDN còn có những yếu tố như “minh bạch - sáng tạo - cộng đồng”. Yếu tố cộng đồng là rất quan trọng. DN nào cũng phải quan tâm đến cộng đồng, bảo vệ môi trường. Yếu tố minh bạch cũng rất cần thiết với DN hiện nay. Đối với đồng nghiệp hay khách hàng cũng phải rõ ràng, minh bạch. Minh bạch trong khai báo thuế, khai báo tài chính với cơ quan quản lý nhà nước.

“Xây dựng VHDN là nền tảng để phát triển bền vững, là lợi thế cạnh tranh của DN, là linh hồn của thương hiệu và là tài sản vô giá của DN”, ông Hồ Anh Tuấn đã gửi thông điệp đó đến các đồng chí có trách nhiệm ở địa phương, cộng đồng DN 13 tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ tại hội nghị triển khai Cuộc vận động “Xây dựng VHDN Việt Nam” vừa qua.

 
Ánh Nguyệt - Cẩm Trúc
Theo Đồng Khởi
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: