HOTLINE: 0904 89 4444

Sùng A Lùng đốn tim khán giả với "Ru đêm"
Tối 9 - 7, tại Nhà hát lớn TPHCM, khán giả được thưởng thức vở múa “Ru đêm” của diễn viên múa đặc biệt Sùng A Lùng và hai biên đạo Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Phúc Hùng.
Nguồn: nld.com.vn - / 14:31 10-07-2017


Những khoảnh khắc thăng hoa trong vở múa "Ru đêm".

"Ru đêm" là vở múa 60 phút, nói về bi kịch của những con người gánh trên vai một số phận không bình thường. Tác phẩm là cuộc chiến không ngừng nghỉ diễn ra từng ngày, từng đêm trong nội tâm của những con người thuộc thế giới thứ ba, khi mà mọi tiêu chuẩn đều lần lượt bị phá vỡ, không có điểm tựa nào tồn tại lâu dài cho lẽ sống của họ. Nhưng khát vọng cháy bỏng được là mình, dù bị đáp trả bằng muôn vàn đớn đau thì vẫn không bao giờ bị từ bỏ. Câu chuyện với những dằn vặt sâu kín và khao khát bản thể đã "đánh mạnh" vào cảm xúc của công chúng từ lần công diễn đầu tiên tối 17-6 và tiếp tục hút khán giả với đêm diễn 9-7.

Diễn viên múa Sùng A Lùng bật mí: "Câu chuyện đó thật ra chính là cuộc đời của tôi. Tôi muốn dẫn người xem bước vào thế giới nội tâm của một tâm hồn khác với những người bình thường, gạt bỏ những quy chiếu thông thường, khám phá và chấp nhận những logic mới, cũng là chấp nhận sự muôn màu đa dạng của đời sống con người".

"Tôi muốn công khai giới tính của mình, nói lên góc khuất cay đắng của những người cùng cảnh ngộ, chạm vào xúc cảm của khán giả. Khát vọng giới tính được các biên đạo Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Phúc Hùng đẩy đến giấc mơ mẫu tử, thiêng liêng, ngọt ngào. Tình yêu đồng giới đặt cạnh tình yêu nam nữ với những đối chọi, thách thức, sự chiêm nghiệm…" – Sùng A Lùng chia sẻ.

Sùng A Lùng là nghệ sĩ người H'mông sống một mình ở TP HCM, một diễn viên múa ăn ngủ bằng vũ điệu, nói cười bằng xúc cảm, sống thật với bản năng của mình, nổi bật trong nhiều vở múa: "Mái nhà", "Đi qua tình yêu", "Ru đêm"…




Sùng A Lùng và nỗi vật vã nội tâm trong vở múa "Ru đêm".

Từ trong thẳm sâu, Sùng A Lùng luôn khao khát được trở thành một phụ nữ. Hai mươi tư tuổi, sinh ra ở một ngôi làng xa xôi hẻo lánh thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, đến với sân khấu múa TPHCM từ hơn ba năm nay, Sùng A Lùng gây nhiều ấn tượng mạnh cho khán giả.

Xuất hiện trong "Mái nhà" (biên đạo người Bỉ gốc Việt – Bùi Ngọc Quân, năm 2015), sau đó là sự vật vã muốn là chính mình trong "Đi qua tình yêu" (Biên đạo Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Phúc Hùng, 2016), còn bây giờ là những nỗi khát khao rất người với "Ru đêm" (2017), Sùng A Lùng tự sự:

"Trong ba vở diễn, tôi đều đóng vai người đồng tính, con mắt xanh của biên đạo Bùi Ngọc Quân đã đưa tôi vào "Mái nhà". Đến khi được hai biên đạo Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Phúc Hùng tin tưởng giao vai trong "Đi qua tình yêu", tôi phải cố gắng yêu một người con gái khác, đối mặt với những quan niệm và định kiến xã hội, thể hiện sự giằng xé nội tâm, có những lúc giận hờn, đau đớn, khổ sở. Còn bây giờ là sống thật với "Ru đêm".

Vở múa "Ru đêm" bắt nguồn từ một tác phẩm nhỏ có thời lượng 8 phút của Sùng A Lùng, đoạt HCV tại Cuộc thi Biên đạo trẻ toàn quốc hồi tháng 7-2016. "Ru đêm" có thêm chất xúc tác từ những vần thơ đương đại của nhà thơ trẻ Chinh Ba khiến cho vở diễn trở nên rất khác lạ, tạo sự thăng hoa cho nghệ sĩ và cả khán phòng.




Sùng A Lùng và bạn diễn Phan Tiểu Ly trong "Ru đêm".

Trước khi tham gia vở diễn này, Chinh Ba đã là một khán giả trung thành của các vở múa của Nhà hát Nhạc vũ kịch TPHCM trong thời gian dài sống ở TPHCM. Hiện tại, Chinh Ba đã lựa chọn Hội An làm nơi sống. Mỗi lần trình diễn, nhà thơ trẻ phải bay từ Hội An về lại TPHCM.

"Chúng tôi cũng mất khá nhiều công sức luyện tập để Chinh Ba có được một số vũ đạo cần thiết. Khó cũng không nản và cũng may là Chinh Ba học vũ đạo rất nhanh, nên anh ấy xuất hiện trong vở diễn rất hợp lý" – Sùng A Lùng vui vẻ kể.

Trong vở múa "Ru đêm", khán giả được nghe giọng hát rất đặc biệt, cao như giọng nữ của Sùng A Lùng, chất chứa chiều sâu, nỗi đau và cả khao khát, đam mê. "Tôi học từ bố tôi và đó mới chỉ là một phần rất nhỏ trong gia tài dân ca dân tộc H’mông. Tôi rất mê và cũng rất tự hào về di sản văn hoá dân gian của dân tộc mình. Ngày xưa, người H’ mông thường hay hát đối đáp trong lúc lao động, khi vui chơi giải trí. Ca từ ngẫu hứng sáng tác trên một giai điệu có sẵn. Mùa Tết, cứ vừa làm vừa hát đối đáp cả ngày cũng được. Nhưng bây giờ, chuyện đó mất rồi, ngay như trong gia đình tôi, các em tôi đều không biết hát. Tôi tiếc lắm nên đi đâu làm gì cũng muốn kể về văn hoá dân tộc". 




Diễn viên múa Sùng A Lùng trong trang phục dân tộc.

"Tôi cần sống thật với chính mình, và làm việc hết mình với múa. Nếu tôi có thể thành công trong nghệ thuật, cho dù tôi là ai, đồng tính hay không thì gia đình tôi sẽ vẫn tự hào về tôi" – Sùng A Lùng chia sẻ. 

Hòa Bình - Ảnh: Trần Hoàng Sơn
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: