HOTLINE: 0904 89 4444

Nghệ thuật bao cấp đã hoàn thành sứ mạng lịch sử
Với mục đích xây dựng “sân khấu nào khán giả đó”, ngày 12/7, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Sân khấu Thủ đô với khán giả hôm nay”. Hội thảo chỉ ra những nguyên nhân và phương hướng để sân khấu Thủ đô thay đổi, phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế.
Nguồn: tamnhin.net.vn - / 10:57 13-07-2017
Tại hội thảo “Sân khấu Thủ đô với khán giả hôm nay”, các đại biểu đều cho rằng, nghệ thuật sân khấu Thủ đô - bao cấp đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình với khán giả bao cấp - cách mạng. Xu thế chủ lưu tương lai của nghệ thuật sân khấu Thủ đô là tự chủ theo quy luật: sản xuất - tiêu thụ - lợi nhuận để phù hợp với hiện thực mới, khán giả mới, lý tưởng thẩm mỹ mới của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế.


 Vở kịch nói "Lời nói dối cuối cùng" của Nhà hát Tuổi trẻ tham gia Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ 2.

Nghệ thuật sân khấu bao cấp là mối quan hệ giữa Nhà nước với nghệ sĩ, còn nghệ thuật sân khấu tự chủ lại là mối quan hệ giữa khán giả (mua vé) với nghệ sĩ tài năng. Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trí Trắc - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu Hà Nội cho biết: Sân khấu Thủ đô không hề vắng khán giả, nghệ sĩ không hề “đói nghèo”. Có chăng, chỉ vắng khán giả ở hình thức “khán giả tự bỏ tiền mua vé đến rạp” và chỉ đói nghèo khi lấy “lương cứng” ra làm chuẩn mực cho nhu cầu sống của nghệ sĩ hàng ngày mà thôi.

Thực tế, nghệ thuật sân khấu Thủ đô đang tồn tại một số hình thức tiếp cận khán giả điển hình như diễn phục vụ chính trị cho khán giả bao cấp bằng vé mời miễn phí xem tại rạp; diễn phục vụ chính trị cho khán giả bao cấp bằng vé mời miễn phí xem ở vùng sâu, vùng xa; diễn phục vụ học sinh, sinh viên, khách du lịch nước ngoài, cơ quan, tổ chức xã hội, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn…theo hợp đồng thỏa thuận có thu.




Cảnh trong vở "Dâu bể một kiếp tằm" - tác phẩm đoạt Huy chương Vàng cho vở diễn tại Liên hoan.

Để cuốn hút khán giả bỏ tiền mua vé đến rạp, cần phải lắng nghe nhu cầu của khán giả, đồng thời người làm sân khấu phải thay đổi tư duy trong lựa chọn kịch bản, nâng cao chất lượng nghệ thuật, đổi mới cả hình thức và nội dung mà vẫn kế thừa được giá trị cốt lõi của nghệ thuật truyền thống. Phải tạo điều kiện hỗ trợ các nghệ sĩ đóng vai chính để họ phát huy khả năng sáng tạo nghê thuật, cũng như đánh giá đúng thứ hạng của nghệ sĩ.

Hiện nay, các hình thức tiếp cận đều mang tính chất manh mún, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp và khó đạt được những tác phẩm cho giá trị tư tưởng nghệ thuật đỉnh cao. Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho rằng: một trong những nguyên nhân khiến sân khấu Thủ đô chưa hấp dẫn khán giả là kịch bản sân khấu vẫn chưa đáp ứng và theo kịp thời đại ,chỉ đề cập đến những vấn đề vụn vặt mà không dám phản ánh những mâu thuẫn lớn trong xã hội nên không đủ sức thu phục công chúng. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ biểu diễn còn chư tạo được dấu ấn. Ngoài ra, sự đầu tư dài hơi cho các kịch bản sân khấu xuất sắc còn hạn chế, chế độ đãi ngộ với các văn nghệ sĩ còn chưa theo kịp được nhu cầu của cuộc sống.

Trong thế giới phẳng ngày nay, vở diễn là sản phẩm của nghệ thuật truyền thống cũng giống như mọi sản phẩm của các ngành công nghiệp khác, rất cần có sự tuyên truyền, quảng bá để tiếp cận công chúng.


Quốc Bảo
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: