HOTLINE: 0904 89 4444

Bảo vật quốc gia được mua bảo hiểm tới 5 triệu USD
Là bảo vật quốc gia, khi đưa sang Mỹ và nhiều quốc gia khác trưng bày, để giới thiệu với công chúng trên khắp thế giới, bảo vật này được mua bảo hiểm với số tiền lên đến... 5 triệu USD cùng với quá trình bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.
Nguồn: baodulich.net.vn - / 11:12 04-07-2017

Tại khu vực trưng bày về Chăm Pa của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam – TP.HCM có pho tượng Đồng Dương. Đây được đánh giá là tượng cổ nhất và đẹp nhất Đông Nam Á. Nó còn là pho tượng đồng tương đối nguyên vẹn, duy chỉ mất một lóng tay của ngón tay giữa.

Pho tượng Đồng Dương cũng là tác phẩm tiêu biểu, đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật đúc đồng tinh xảo về nghệ thuật tạo hình của Chăm Pa xưa. Tượng Đồng Dương được tìm thấy vào năm 1911 bởi nhà khảo cổ người Pháp, tên Henri Parmentier tại Đồng Dương, xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Nó đã được Viện Viễn Đông Bác Cổ đăng ký với số hiệu D22.1 và thu hút nhiều nhà nghiên cứu có tiếng trên thế giới tìm hiểu. Điển hình như Pierre Dupont, Ananda Coomaraswamy, Alecxander Griswold... và nhiều ấn phẩm khoa học cũng đã ghi nhận về pho tượng độc đáo này.

Tượng Đồng Dương cũng đã được công nhận là bảo vật quốc gia vào năm 2012 và “chu du” nhiều quốc gia trên thế giới để cho công chúng thưởng lãm, như Mỹ, Pháp, Bỉ, Áo... có giá bảo hiểm lên tới 5 triệu USD.



 
Sở dĩ nó có giá trị và hiếm có cũng là bởi giá trị mà những nghệ nhân Chăm Pa xưa tạo nên. Quan sát pho tượng này, thấy mắt Phật đang hé mở nhìn, được ví đẹp như cánh hoa sen. Nhìn tổng thể khuôn mặt, mắt, mũi và miệng đều cân xứng, phúc hậu và có sức lan tỏa. Phần thân, Phật choàng chiếc áo dài sát tới bàn chân, vai phải để trần với hình thể tuyệt mỹ.

Vào thời điểm chế tác, các nghệ nhân Chăm Pa đã tạo thêm một cục u nổi trên đỉnh đầu, gọi là “nhục kế”. TS. Phạm Hữu Công,

nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam – TP.HCM cho biết thêm: “Nhục” tức là thịt, còn “kế” là búi tóc, xuất hiện trên đỉnh đầu là do nhân duyên bố thí, nhẫn nhục, thiền định và khai mở trí tuệ. Chính vì thế, hào quang của Phật cũng đã phóng xuất từ đây”.

Tuy nhiên, điểm nội bật nhất và cũng là hoản hảo nhất của pho tượng này chính là hội tụ nhiều tướng tốt trong “Tam thập nhị tướng” (32 tướng) và 80 vẻ đẹp của đức Phật được ghi trong bộ luận Đại trí độ. Pho tượng này được đúc trong tư thế như đang đứng thuyết pháp.

Tượng có trọng lượng tới 120kg, cao 119cm, chỗ dày nhất 38cm và rộng nhất là 38cm, đứng trên một đế cũng bằng đồng với bàn chân trần. Đôi bàn chân bằng phẳng mà lòng bàn chân đã chạm sát mặt đất, con kiến cũng không thể chui qua. Đây cũng là một trong những tướng tốt của Phật.

Về nguồn gốc của pho tượng này vẫn còn một số tranh cãi, tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, tượng có từ thế kỷ VIII – IX, thời điểm Phật giáo ở giai đoạn hưng thịnh nhất của “vương triều Đồng Dương” hay “vương triều Phật giáo”.

Bộ sưu tập nghệ thuật Chăm lớn nhất thế giới

Tài liệu tài Bảo tàng Lịch sử Việt Nam – TP.HCM còn ghi: “Nền nghệ thuật của các vương quốc Chăm Pa cổ xưa có ảnh hưởng của Ấn Độ giữ một vị trí đáng chú ý trong di sản văn hóa của Việt Nam. Bên cạnh các tác phẩm của Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP.HCM đang lưu giữ một trong những bộ sưu tập nghệ thuật Chăm lớn nhất thế giới”.


Thanh Tùng
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: