HOTLINE: 0904 89 4444

“Bến cũ Ô Môi vẫn đợi người”
Trong Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên), có một góc nhỏ đặc biệt, dùng làm nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc gỗ. Mỗi tác phẩm là một nét chấm phá về vùng đất và con người Cù lao Ông Hổ, về Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Dừng bước chân lại nơi này ít phút thôi, cũng đủ đánh thức cảm xúc sâu lắng trong lòng khách thưởng ngoạn…
Nguồn: An Giang Online - / 11:06 07-07-2017
Năm 2008, Trại sáng tác điêu khắc gỗ được tổ chức, quy tụ 19 nhà điêu khắc nổi tiếng từ nhiều vùng, miền trên đất nước. Sau 30 ngày lao động, sáng tạo, họ đã hoàn thành 23 tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao. Tất cả tác giả đã tự nguyện tặng lại cho Khu lưu niệm 23 tác phẩm này, như một món quà nhằm bày tỏ lòng tôn kính biết ơn đối với Bác Tôn; đồng thời để phục vụ lâu dài cho khách tham quan tại khu lưu niệm. Trân trọng món quà quý ấy, Ban Quản lý Khu lưu niệm đã cố gắng bảo quản, trưng bày tác phẩm đến hôm nay.



Tác phẩm “Mỹ Hòa Hưng tỏa sáng” của tác giả Trần Mai Quốc Khánh.

Điểm đặc biệt nhất của “món quà” nằm ở tinh thần của từng tác phẩm. Câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Tôn đã truyền cảm hứng chung cho các nhà điêu khắc. Tác phẩm “Ánh dương Mỹ Hòa Hưng (tác giả Lê Lang Biên) thể hiện lại hình ảnh của Bác Tôn và ngọn lửa cách mạng. Tác phẩm “Mỹ Hòa Hưng tỏa sáng” (tác giả Trần Mai Quốc Khánh) mang thông điệp: Trong thời kỳ bị thực dân Pháp xâm lược, nơi cù lao này đã sinh ra một nhà cách mạng tỏa sáng giữa quê hương đầy bóng giặc. Tác phẩm “Tỏa sáng trời Hắc Hải” (tác giả Nguyễn Văn Lên) lấy rễ cây làm những tia sáng, ở giữa là hình ảnh chân dung Bác Tôn bằng chất liệu đồng. Những tác phẩm khác khắc họa quê hương An Giang nói chung, Mỹ Hòa Hưng nói riêng như buổi bình minh đẹp đến mức “không dám phá vỡ một điều gì” (“Bình minh” - tác giả Nguyễn Anh On), truyền thuyết về Cù lao Ông Hổ và minh chứng “Đất lành sanh hào kiệt” (tác giả Lương Văn Thạnh, Đinh Rú, Nguyễn Quốc Văn)… Dưới góc nhìn của các nhà điêu khắc, khách tham quan sẽ cảm thấy tự hào biết mấy khi được sinh ra, trưởng thành và gắn bó với mảnh đất “trải qua biết bao gian lao vẫn bình yên” này!


Điểm đặc biệt khác của các tác phẩm nằm ở chất liệu: Gốc cây giáng hương. Ban Tổ chức trại điêu khắc cung cấp gốc cây, còn nhà điêu khắc vận dụng sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của mình để biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật. Nhưng không phải chỉ xem chúng là nguyên vật liệu sáng tác, mà gần như là nảy sinh ý tưởng từ chính hình dạng đặc thù của mỗi gốc cây, rễ cây. Nhà điêu khắc Ca Lê Thắng bộc bạch về tác phẩm “Tiếng vọng”: “Gốc cây mà tôi bắt thăm được như có duyên tiền định. Tôi hình dung nó lúc đang xanh tươi, lá nó reo khi gió thổi, tiếng chim hót đầu cành, nó kiêu hãnh vươn lên trời xanh buổi sớm, và muôn vàn tinh tú ban đêm. Nay tôi biến nó thành bức tượng, cho nó một cuộc đời khác, nhưng tôi tin rằng nó vẫn nhớ tới quá khứ khi nó là một thân cây trong cánh rừng”. Lạ lùng hơn, nếu đưa tay gõ nhẹ vào tác phẩm, từng vị trí lại vang lên âm thanh khác nhau, chỗ trong trẻo, chỗ trầm ấm, như tiếng vọng của quá khứ, của lịch sử. Ở những tác phẩm khác, mỗi hình ảnh chân dung Bác Tôn, hệ thống sinh thái vùng cù lao đặc trưng Nam Bộ (chú khỉ, con cá, ông Hổ, chiếc xuồng…) được khắc chân thật, tài hoa đến mức, dường như khẽ chạm tay vào sẽ làm mọi thứ cử động. Thật thú vị!

Có một tác phẩm khác biệt với mọi tác phẩm còn lại, khiến tôi chú ý: “Vòng đời”. Nhà điêu khắc Nguyễn Công Trẫm là người con của mảnh đất An Giang, đến với trại sáng tác khi tuổi đời còn rất trẻ và anh mang theo góc nhìn trẻ trung của mình vào tác phẩm. “Khi chỉ còn lại 2 gốc cây, họa sĩ Dương Đình Chiến cho tôi chọn trước. Tôi liền chọn gốc cây có khối đá bám chặt ở thân. Lúc loay hoay tìm ý tưởng, tôi chợt nhận ra, mặt sau của gốc cây có hình dáng đầu của một con bò, với mắt, mũi, miệng rành rạnh. Một bên mắt và 2 hốc mũi đều là đá tạo thành. Ý tưởng đến với tôi ngay lập tức, khi tôi nhớ về ký ức đi xem đua bò quê mình. Tác phẩm ra đời, với hình ảnh đôi bò đua nước rút, phía trên là đôi chim câu hòa bình, phía trước là vòng bánh xe quay cuồng. Có đấu tranh mới có hòa bình và hạnh phúc! Ngày xưa, phần đá là gánh nặng, khiến cây phát triển khó khăn. Giờ đây, đá lại trở thành bệ đỡ, tôn vinh cho cây vĩnh cữu” - anh Trẫm bộc bạch, tay chạm nhẹ vào tác phẩm của mình.

Gần 1 thập kỷ trôi qua, nhưng giá trị của “món quà” được trưng bày vẫn còn đó, niềm tự hào của người dân quê hương Bác Tôn vẫn dạt dào, như nhà điêu khắc Lê Văn Dân đã cảm tác: “Vũ khúc Ô Môi tiễn biệt Người/ Cù lao Ông Hổ mãi xanh tươi/ Biển Đen cờ đỏ vàng sao rợp/ Bến cũ Ô Môi vẫn đợi người”. Điều mong mỏi còn lại là, việc giữ gìn, phát huy giá trị của “món quà” luôn được quan tâm, giúp tác phẩm trường tồn cùng năm tháng…
Theo Ban Quản lý Khu lưu niệm, khu trưng bày thường xuyên được dọn vệ sinh; tác phẩm được lau bóng, xịt hóa chất chống mối mọt, kiểm tra định kỳ. Khi khách đến tham quan Khu lưu niệm, thuyết minh viên luôn đưa họ đến nhà trưng bày, giới thiệu để họ tìm hiểu, tham quan.


Khánh Hưng
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: