HOTLINE: 0904 89 4444

"Lỗi đánh máy" hay trình độ "quan trí", là trách nhiệm người đứng đầu?
Dư luận xã hội lại một phen dậy sóng khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 45/2017 về quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình.
13:51 01-12-2017
 
Ảnh minh họa Internet

Cụ thể, theo Thông tư 45/2017, thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe có ảnh sẽ không có giá trị khi làm thủ tục lên máy bay.

Sau vài tiếng thông tin được phát đi, lãnh đạo Cục Hàng không - đơn vị chủ trì soạn thảo Thông tư 45 cho biết các loại giấy tờ này vẫn được sử dụng làm giấy tờ tùy thân đi máy bay đối với hành khách trên 14 tuổi.

Quan chức Bộ GTVT lên tiếng cho rằng: Việc thiếu sót các giấy tờ này trong Thông tư 45 là do sai sót trong quá trình soạn thảo thông tư, lỗi đánh máy. Cục đang xin Bộ được đính chính và sẽ có rà soát, kiểm điểm với các cán bộ liên quan. Thông tư là văn bản pháp quy cao nhất của một Bộ để hướng dẫn dân cả nước thi hành mà tại sao Bộ GTVT lại “tiền hậu bất nhất” đến như vậy? Có phải là “lỗi đánh máy”... hay là do “quan trí”? 
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người nào ký văn bản thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đó là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Còn việc xử lý sai sót mang tính kỹ thuật như “lỗi đánh máy” là do nội bộ cơ quan, đơn vị đó, không thể thay thế trách nhiệm của người ký văn bản. Người ký văn bản hãy luôn nhớ thành ngữ “bút sa gà chết” đừng đổ cho người khác.
 
Nhưng ở ta hiện nay, người ký văn bản là người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi có những sai sót, dư luận xã hội lên tiếng thì không dũng cảm nhận trách nhiệm ngay để  sửa mà cứ  ngụy biện đổ cho tham mưu, cấp dưới. Dư luận xã hội sục sôi về  vụ “Sổ đỏ” theo Thông tư số 33/2017 của Bộ TNMT quy định ghi tên các thành viên trong gia đình chưa nguôi thì lại bàn tán xôn xao về Thông tư số 45/2017 của Bộ GTVT quy định thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe có ảnh sẽ không có giá trị khi làm thủ tục lên máy bay. Bị phản ứng dữ dội, ngay lập tức lãnh đạo Bộ GTVT đã lên tiếng cải chính, giải thích là do “lỗi đánh máy” . Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang xem xét trách nhiệm của Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về nhầm lẫn trong việc đưa ra quy định không cho phép một số giấy tờ như: thẻ đảng viên, bằng lái xe, thẻ nhà báo… để lên máy bay.

Còn Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thị Phương Hoa thừa nhận cách diễn đạt trong Thông tư 33/2017 đã khiến người dân chưa hiểu đúng ý và Bộ cần phải rút kinh nghiệm. Lời giải thích của bà Hoa nghe có vẻ không ổn! Một văn bản quản lý quan trọng như vậy, mà chỉ có người trong ngành mới hiểu đúng, còn người dân thì hiểu sai, thì văn bản ấy hàm chưa khá nhiều rủi ro cho người dân. Đây cũng là kẽ hở để cho những người quản lý “hành dân” khi cần thiết. Càng ngày càng thấy văn hóa quản lý, văn hóa ứng xử của các "nô bộc của dân" có vấn đề, phải điều chỉnh gấp!

Sao không thấy Bộ Tư pháp nói gì về hai Thông tư của 2 bộ nói trên. Đề nghị Bộ Tư pháp kiểm tra và có ý kiến, đừng để sau khi hậu quả nặng nề, dân chịu thiệt hại rồi mới thổi còi.

Xem ra Thông tư số 45/2017 của Bộ GTVT và Thông tư 33/2017 của Bộ TNMT đều hàm chứa yếu tố “hành dân”, hoàn toàn không đúng với tư duy, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về Chính phủ kiến tạo là phục vụ dân, tạo điều kiện thuận lợi cho dân và doanh nghiệp. Đây rõ ràng là do “quan trí” chưa đủ tầm để bao quát, phát hiện, loại bỏ sai sót từ tham mưu và cấp dưới, ký bừa vào văn bản thiếu tính khả thi, bị phản ứng dữ dội, mất niềm của dân chúng.

Đã làm việc đương nhiên là có sai sót, khó tránh khỏi. Nhưng điều quan trọng là phải sớm nhận ra cái sai đó để sửa và phải sửa triệt để để tiến bộ. Trên tinh thần đó, việc Bộ GTVT sớm nhận ra sai sót trong Thông tư số 45/2017 để sửa kịp thời là đáng hoan nghênh nhưng đừng ngụy biện do “lỗi đánh máy” mà là do trình độ "quan trí", là trách nhiệm người đứng đầu. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ TNMT giải thích về Thông tư 33/2017 của Bộ TNMT chưa có tính thuyết phục, vẫn mang tính chất ngụy biện, chỉ mất lòng dân.

Không riêng gì văn bản của hai Bộ GTVT và TNMT, thời gian qua, có quá nhiều văn bản qui phạm pháp luật của các bộ, ngành, thậm chí là văn bản Luật được ban hành chưa đi vào cuộc sống đã vấp phải sự phản đối của dư luận. Đơn cử, Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 được thông qua và có hiệu lực nhưng 2 điều luật quan trọng nhất liên quan đến người lao động là việc hưởng BHXH một lần (Điều 60) và thay đổi cách tính lương hưu (Điều 54) đều chưa áp dụng vào thực tế đã vấp phải nhiều bất cập mà cơ quan soạn thảo, tư vấn xây dựng luật không dự liệu trước được.

Thông tư là để hướng dẫn, cụ thể Luật đi vào đời sống, nhưng nhiều thông tư được ban hành theo ý chí của các bộ, ngành để quản lý theo ý muốn riêng của mình nên vấp phải sự phản đối của dư luận. Sau những vụ việc như thế này, các đơn vị lại rà soát xem lầm lỗi là từ đâu. Chắc chắn “người đánh máy” bị xử nặng nhất, có khi là thôi việc, còn những người liên quan thì nghiêm túc kiểm điểm, khiển trách hoặc luân chuyển đi đâu đó… Nhưng xem ra, các hình thức như vậy không mấy ai sợ. Bởi thực tế, nhiều vị bị khiển trách, cảnh cáo, sau một thời gian “ở ẩn” lại thăng tiến hơn xưa.

Nhiều ý kiến cho rằng: Có lẽ đã đến lúc xem lại trình độ chữ nghĩa của mấy vị ký ban hành văn bản. Một văn bản điều chỉnh hoạt động xã hội mà cứ như trò chơi. Ban hành văn bản thiếu tính khả thi làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước đó là căn bệnh xa rời quần chúng, xa rời thực tế của một số cơ quan nhà nước hiện nay. Các vị cứ ở trên trời, khi ra quyết định hoặc thông tư gì cũng phải nghiên cứu kỹ có hợp lòng dân không để ra rồi mới thấy sai. Ban hành qui định mới nhưng không đứng vào vị trí của dân nên mới khó hiểu, gây phản ứng, cần chấm dứt tình trạng này, đừng đổ lỗi cho đánh máy!
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: