HOTLINE: 0904 89 4444

Ngăn chặn những lỗ hổng gây thất thoát tài sản của ngân hàng
(Phương Nam Plus) - Liên tiếp là những vụ án tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong ngành ngân hàng làm thất thoát số tiền lớn và gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận.
14:24 28-03-2018
 
Trụ sở Ngân hàng Eximbank chi nhánh tại TPHCM bị khám xét ngày 26/3/2018 - Ảnh: Internet

Chiều 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai nhân viên Ngân hàng Eximbank tại TPHCM được cho là có liên quan đến vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng này.
 
Hai bị can bị khởi tố, bắt tạm giam được xác định là Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi (là nhân viên Phòng khách hàng của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TPHCM). Hai bị can này được xác định là giúp sức cho ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng gửi tiết kiệm.

Vấn đề cấp bách được đặt ra đối với các nhà quản lý cũng như đối với chính các tổ chức tín dụng là làm sao ngăn chặn được những lỗ hổng gây thất thoát tài sản của ngân hàng, làm sao để loại bỏ được những chiếc túi không đáy kia và làm sao để lấy lại lòng tin khách hàng. 
 
Trước đó, ngày 24/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với ông Lê Nguyễn Hưng - Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, ông Hưng đã lập các chứng từ giả mạo về việc khách hàng rút tiền để chiếm đoạt gần 245 tỷ đồng của khách hàng. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, ông Hưng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện công an kêu gọi ông Hưng ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.
 
Năm 2007, khách hàng Chu Thị Bình, gửi tiết kiệm một số tiền lớn, được ngân hàng này chăm sóc theo tiêu chuẩn khách hàng đặc biệt (VIP). Ông Lê Nguyên Hưng - Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng trên là người đứng ra thực hiện các giao dịch với bà Bình. Nhiều lần ông Hưng cùng nhân viên của Eximbank có đến nhà của bà Bình trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.
 
Tuy nhiên, ông Hưng tự ý làm giả ủy quyền của bà Bình để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Với thủ đoạn trên, ông Hưng chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của bà Bình. Theo kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014 đến 2017. Sau khi chiếm đoạt tiền, tháng 2-2017, ông Hưng xin nghỉ việc và bỏ trốn ra nước ngoài. Khi vụ việc bị phát giác, ngân hàng Eximbank đã chủ động gặp bà Bình để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính nhà băng này tố cáo ông Hưng với C44.
 
Những năm gần đây, nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong ngành ngân hàng có dáng dấp tương tự xẩy ra, hầu hết đều được chuyển sang cơ quan công an điều tra, trong đó có những  vụ đã đưa ra xét xử. Đó là vụ án Huyền Như tại Vietinbank Chi nhánh tại TPHCM chiếm đoạt số tiền “khủng” lên đến 4.911 tỷ đồng; Vụ Bầu Kiên và các cựu lãnh đạo ACB; Đại án tham nhũng tại Agribank; Vụ Phạm Công Danh và ngân hàng xây dựng; Vụ Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm tại Oceanbank; Vụ PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank liên quan đến Đinh La Thăng sẽ tuyên án vào chiều 29/3. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  Đặng Thanh Bình để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…Điều đó cho thấy các mảng giao dịch của ngành ngân hàng đang diễn ra trong tâm thế “bất ổn”, khiến dư luận không khỏi hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là bề nổi của những “tảng băng chìm”, và khi tìm hiểu kỹ mới thấy rằng hoạt động tín dụng ngân hàng đang thiếu đi một nền tảng pháp lý rất quan trọng để có thể kiểm soát có hiệu quả những “giao dịch nguy hiểm” hiện nay.
 
Điều đáng báo động, tình trạng “rút ruột” tài chính xảy ra tại các ngân hàng trong thời gian dài, nhưng không bị phát hiện kịp thời cho thấy có những lỗ hổng trong  “quản lý” và “đạo đức” của ngành ngân hàng.
 
Dù là nhân viên ngân hàng cố tình thực hiện hay do thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng, phần lớn đều do những lỗ hổng trong nghiệp vụ của các ngân hàng. Nhiều trường hợp xảy ra do sự tiếp tay, “mách nước” của cán bộ ngân hàng móc nối với các đối tượng bên ngoài để thực hiện hành vi phạm tội. Mặt khác, môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt được coi là một trong những tác nhân chính đẩy cán bộ ngân hàng vào vòng tội phạm.
 
Cũng theo tổng kết đánh giá từ các vụ án cho thấy, các dạng vi phạm trong lĩnh vực này do hai nhóm đối tượng là nhóm cán bộ ngân hàng và nhóm đối tượng ngoài ngân hàng thực hiện. Những nhóm đối tượng này thường chủ động phạm tội hoặc bị mua chuộc, lôi kéo dẫn đến hành vi phạm tội hoặc dùng thủ đoạn, lừa đảo nhưng đều có sự thông đồng cấu kết, tiếp tay của cán bộ ngân hàng như tạo dựng các hồ sơ giả, giấy tờ giả, giả mạo chữ ký khách hàng gửi tiền tiết kiệm để tham ô, lừa đảo… đặc biệt là hành vi làm giả giấy rút tiền, mạo tên khách hàng gửi tiền tiết kiệm để rút một phần tiền từ ngân hàng như ở Eximbank.  Năm 2012, khi thay đổi logo mới với hình ảnh đồng tiền (tròn) màu xanh dương với dấu vô cực (∞) ở trung tâm, Eximbank nhấn cực mạnh đến chữ tín. Nào là “sự viên mãn đủ đầy làm nên niềm tin trọn vẹn”, nào là “tượng trưng cho hiện đại, an toàn...”... Nhưng thực họ đã làm ngược lại.
 
Những vụ án gần đây đang làm dư luận dấy lên câu hỏi: Liệu ngân hàng có an toàn như người ta nghĩ, công tác tuyển chọn cán bộ, nhân sự đã được đảm bảo, các vụ án liên tiếp xảy ra vậy trách nhiệm của người đứng đầu ngân hàng sao không được nhắc tới, phải chăng lỗ hổng về quản lý và đạo đức ngân hàng là quá lớn, chiếc túi không đáy ngày càng phình to cần phải siết chặt lại?
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: