HOTLINE: 0904 89 4444

"Thượng đế" có còn bị các nhà mạng "hành" gì nữa?
(Phương Nam Plus) - Khách hàng là “Thượng đế” nhưng “Thượng đế” là các thuê bao điện thoại di động trả tiền trước trong những ngày cuối tháng 4 đã bị hành một trận nên thân. Nhà mạng “Yêu cầu nộp ảnh để hoàn tất thông tin đăng ký thuê bao” đến ngày 24/4/2018 là hạn cuối cùng đã “đẩy khó” cho khách hàng.
21:47 07-05-2018
 
Nhà mạng không quản lý tốt sim rác nay đổ khó khăn xuống đầu khách hàng (Tranh: Saté). Nguồn: LĐO

Bổ sung đầy đủ thông tin thuê bao - công việc 1 năm, nhà mạng để "dồn toa" 1 tháng và cái khó lại thuộc về khách hàng. Những ngày qua, rất nhiều người bày tỏ quan điểm trái chiều trên mạng xã hội, về vấn đề gây phiền hà cho người tiêu dùng việc cung cấp ảnh cho nhà mạng.

Ba nhà mạng cũng mở cả phương thức cập nhật thông tin trực tuyến nhưng nhiều khách hàng phản ánh hệ thống bị nghẽn khiến họ không thể thực hiện được.

5 năm trước, người dân đổ xô đi cung cấp CMND để đăng ký thuê bao điện thoại. 5 năm sau, người dân lại đổ xô đi nộp ảnh chân dung. 5 năm tiếp theo nữa, họ sẽ hành kiểu gì? 
 
Để bùng phát sim rác và khiến người dân phải phiền hà đổ xô đi đăng ký nộp ảnh cá nhân, bổ sung thông tin thuê bao.... trong mấy ngày nay hoàn toàn là lỗi của nhà mạng. Theo thống kê mới nhất của Bộ TT&TT, Việt Nam có trên 120 triệu thuê bao di động trong đó 95% là thuê bao trả trước. Hệ lụy của phát triển nóng thuê bao di động là không quản lý được thông tin thuê bao, dẫn tới tình trạng lan tràn tin nhắn/cuộc gọi rác, lừa đảo.

Thống kê sơ bộ của các nhà mạng, đến cuối tháng 4, vẫn còn khoảng 30 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân. Các nhà mạng đã huy động toàn bộ nhân viên, đại lý ủy quyền mở đăng ký thông tin đến tận đêm nhưng toàn bộ hệ thống này quá tải.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc tăng cường quản lý hoạt động viễn thông, đặc biệt là ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác từ gốc và quy trách nhiệm cho các nhà mạng rất rõ ràng.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện, các nhà mạng không có sự chuẩn bị kỹ, thiếu thông tin khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi đăng ký, gây bức xúc. Cung cách làm việc này cũng làm dư luận hiểu không đúng về tính cần thiết của Nghị định 49.

Chỉ gần đến thời hạn (24/4/2018) các nhà mạng mới ráo riết thông báo cho các chủ thuê bao đến bổ sung thông tin, nếu không sẽ bị khóa chiều đi khiến cho hàng triệu thuê bao di động nháo nhào đi đăng ký gây nghẽn mạng và đặc biệt là tình trạng kẹt cứng, lộn xộn tại các đại lý trong mấy ngày vừa qua. Nghị định 49 là đúng đắn và kịp thời, với mục đích quản lý thị trường viễn thông, đặc biệt ngăn chặn sim rác, quảng cáo rác đang tràn lan hiện nay.

Nghị định 49 ghi rõ: "Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ký hợp đồng với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ các sim thuê bao di động đã được doanh nghiệp phân phối cho các đại lý".

Nghị định 49 cũng nêu "Trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định tại khoản 5, khoản 7 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP".

Hai nội dung này được diễn giải một cách dễ hiểu là trong vòng 3 tháng khi nghị định có hiệu lực thì các nhà mạng có trách nhiệm thu hồi sim rác và "trong vòng 1 năm thì có trách nhiệm hướng dẫn các thuê bao đăng ký cho đúng". Thế nhưng, hầu hết các thuê bao đã không nhận được thông báo cho đến khi các nhà mạng "cuống cuồng" thực hiện Nghị định 49.

Sở dĩ có tình trạng sim rác tràn lan là do lợi ích của nhà mạng quá lớn, có cả lợi ích của đại lý và của người sử dụng. Nhà mạng, đại lý bán được sim thì có doanh số, người dùng thì do khuyến mãi nhiều nên mua sử dụng. Vấn đề đặt ra, tại sao cơ quan chức năng quyết tâm nhưng làm chưa có hiệu quả? Điều đó được lý giải do chúng ta không ngăn chặn ngay từ đầu mà chỉ đi thu sim rác ở các đại lý và xử lý các đại lý. Vì vậy, cần phải truy trách nhiệm của các nhà mạng, việc tái phát con số sim lớn như vậy là do nhà mạng. Bộ TTTT yêu cầu nhà mạng xử lý triệt để còn không sẽ trực tiếp xử lý nhà mạng.

Theo Cục Viễn thông, mốc 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ). Do đó, trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Theo ghi nhận đến ngày 27/4, các điểm giao dịch của nhà mạng tại Hà Nội không còn cảnh quá tải, tình trạng xếp hàng lộn xộn, chen nhau bổ sung thông tin thuê bao như thời gian vừa qua.

Sau  lần “đẩy khó” này cho khách hàng, liệu những năm tới các nhà mạng còn “hành” các “Thượng đế” thuê bao di động trả tiền trước chiêu trò gì nữa?
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: