HOTLINE: 0904 89 4444

Làm phóng viên phải cẩn trọng với "cái cớ" va chạm giao thông
(Phương Nam Plus) - Va chạm giao thông là chuyện cơm bữa ở ta bởi đường chật người đông, giao thông hỗn hợp. Dẫu có xảy ra tai nạn mà chưa gây hậu quả nghiêm trọng cũng là chuyện "không may" hai bên thường tự thương lượng giải quyết thấu tình đạt lý.
13:20 20-06-2018

Cũng vì thế mà nhiều người không biết phải do quá cẩn thận hay không mà boăn khoăn: Va chạm giao thông rất có thể trở thành "cái cớ" thuận lợi để người ta giải quyết những mâu thuẫn uẩn khúc bên trong với nhau.

Với tôi, đó là bài học đầu tiên khi tôi mới bước vào nghề báo được một đồng nghiệp chia sẻ rất cẩn thận. Anh kể trong thời gian anh làm báo chưa lâu nhưng không hiếm lần viết bài phản ánh về sai phạm của cá nhân, doanh nghiệp anh từng phải nhận những lời nhắc nhở: "Hãy đi đường cẩn thận đấy".


Dường như môi trường nghề báo tạo cho anh sự cẩn trọng trong cách ứng xử mỗi khi ra đường tham gia giao thông. Vậy mà một ngày đẹp trời chính anh lại bị hai thanh niên xăm trổ đầy mình đeo khẩu trang đi xe máy chủ động va chạm từ phía sau rồi kiếm chuyện đánh đấm túi bụi anh.

Dẫu anh biết chắc mình bị đánh "dằn mặt" vì đang viết loạt bài phản ánh sai phạm của một doanh nghiệp nhưng anh chẳng báo cáo với cơ quan chức năng vì muốn được yên thân. Vì anh nghĩ tới hai đứa con gái nhỏ của anh đã mất mẹ do bệnh tật chúng đang rất cần sự chăm sóc của anh. Rồi anh lặng lẽ quyết định xin ra làm cho một tờ báo khác.
 
Gặp tôi lần nào anh cũng không quên nhắc nhở lại bài học cũ kỹ những đầy "xương máu" của anh về sự cẩn trọng với "cái cớ" va chạm giao thông trong quá trình đi tác nghiệp. Đến chuyện tránh đi một mình, tránh đi xe máy, tránh đi đường đông, tránh đi đường cũ, tránh đi ban đêm, đến việc nghi binh thay đổi hành trình đi lại...nhằm đánh lạc hướng, cắt đuôi kẻ xấu có thể theo dõi trong quá trình đi tác nghiệp.
 
Còn tôi lần nào gặp anh cũng khẳng định: "Mình làm gì cũng có lý có tình, không o ép, không bịa đặt để gây khó khăn cho họ thì ai người ta nỡ làm gì quá đáng với mình. Nếu có làm một việc gì đó khách quan làm sáng tỏ vấn đề hơn cũng là việc chỉ cho họ những vướng mắc để khắc phục tránh sai chồng sai".
 
Nhưng rồi qua trình gắn bó với nghề báo và quan sát những vụ việc phóng viên bị hành hung trong quá trình tác nghiệp cũng thường có cái cớ va chạm giao thông, tôi nhận thấy những gì anh bạn đồng nghiệp đã cảnh báo quả thật không thừa.

Cách đây gần 3 năm, tôi được lãnh đạo giao trả lời phỏng vấn trên báo chí nhằm làm rõ về một chủ đề "nóng" đang được dư luận quan tâm. Dư luận khi đó đang mong tìm được những câu trả lời góp phần sáng tỏ những uẩn khúc bên trong. Và phần trả lời của tôi cũng mang lại một số bất lợi cho "nhóm lợi ích" liên quan đến vụ việc tiêu cực đó. Ngay đêm hôm đó, trên đường đi làm về tôi cũng gặp một tình huống "cài nhầm" số lùi ô tô tụt dốc lao thẳng đít vào xe máy của tôi. Rất may mắn hôm đó tôi kịp phản xạ nhảy ra khỏi xe một cách an toàn và lùi xa để phòng thủ. Từ trên xe ô tô một tay đầu trọc hùm hổ nhảy xuống xe chỉ vào mặt tôi rồi quát tháo: "Giờ mày thích gì. Tao phải dạy cho mày một bài học?".
 
Tôi cố lấy lại bình tĩnh, lùi tiếp ra xa và rút điện thoại ra cố ý gọi nói thật to: "Báo cáo chú, cháu bị một chiếc ô tô cũ biển nhìn không rõ số cài nhầm số lùi nát mất xe ở dốc Tam Đa...Cháu nghi chiều nay cháu có trả lời báo chí vấn đề nóng nên có thể họ cho người cảnh cáo ạ!"
 
Tôi vừa nói dứt lời thì anh ta chạy vội lên xe rú ga chạy mất hút...! Sau đó, tôi cũng cho qua sự việc không báo cáo cơ quan chức năng mà chỉ trao đổi lại với lãnh đạo cơ quan biết.
 
Rất có thể trường hợp nêu trên của tôi là một sự cố va chạm giao thông thật sự, những cũng không loại trừ có thể là một sự dằn mặt nào đó. Dẫu sao tôi cũng cảm ơn anh bạn đồng nghiệp của tôi luôn quan tâm nhắc nhở tôi về việc "Làm phóng viên phải cẩn trọng với "cái cớ" va chạm giao thông".
 
Quyết Tuấn
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: