HOTLINE: 0904 89 4444

Gian lận thi cử ở Hà Giang chỉ là "giọt nước tràn ly"?
(Phương Nam Plus) - Suốt mấy ngày nay, vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang đã làm nóng dư luận xã hội. Câu hỏi đặt ra là có hay không việc các bậc phụ huynh "mua điểm" cho con?
15:12 21-07-2018
 
Sai phạm của ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: Vietnamnet

Từ bất ngờ đến bức xúc, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu Sở GD-ĐT và đứng đầu tỉnh Hà Giang.

Vụ việc sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang cũng gióng hồi chuông báo động, khiến Bộ GD-ĐT phải xem xét lại và hoàn chỉnh công nghệ tổ chức thi.

Phát hiện sai phạm thi cử ở Hà Giang thực sự gây chấn động nhưng đây là cơ hội để ngành giáo dục làm tiếp, làm mạnh với những tiêu cực tồn tại lâu nay trong ngành, khiến xã hội mất thiện cảm, niềm tin, sự kính trọng. 

Xì căng đan trong kì thi THPT quốc gia 2018, sau Hà Giang đến lượt nghi vấn Sơn La, Lạng Sơn và liệu có còn tỉnh, thành phố nào nữa? Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã quyết định thành lập thêm hai tổ công tác đột xuất có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT tại hai tỉnh Sơn La và Lạng Sơn.

Như vậy, đã có 3 tổ công tác được thành lập để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong đó, đã có tổ công tác phanh phui gian lận thi cử chưa từng có ở Hà Giang, mà có GS thốt lên “Đây đúng là một việc làm coi trời bằng vung”. Hai tổ công tác đột xuất đến Sơn La và Lạng Sơn đang khẩn trương xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở đây. Trong khi chờ đợi kết quả xác minh, nhiều ý kiến cho rằng nên tiến hành chấm lại theo xác suất bài thi trên phạm vi cả nước để thanh lọc, trả lại công bằng, đồng thời xem xét việc có nên tiếp tục để các địa phương chấm thi. Và việc lãnh đạo Bộ GD-ĐT vội vàng đánh giá “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tổ chức đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, an toàn, đúng quy chế” cũng cần nghiêm túc xem xét lại. Nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là lạc quan tếu? Cho dù chậm lại việc công bố kết quả kỳ thi năm nay thì cũng phải làm. Công bố sớm làm gì khi đó chỉ là kết quả gian dối và bất công.
 
Không phải đến khi phát hiện gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang, chúng ta mới có chuyện gian lận trong thi cử. Vấn nạn này đã râm ran trong dư luận từ lâu, nó ăn sâu, bám rễ trong ngành giáo dục, trong hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các kỳ thi, kể cả những kỳ thi chọn học sinh giỏi cũng đã có những điều tiếng... Thầy cô giáo mà không công minh, chính trực, không công bằng trong cách đánh giá học sinh...chắc chắn sẽ khiến trò bất bình, không kính trọng, dễ nảy sinh những hành động xấu trong môi trường sư phạm. 

Sự gian dối triệt tiêu tinh thần phấn đấu, rèn luyện, cơ hội của các học sinh giỏi thực lực. Bởi, thành tích học tập là một trong những yếu tố khích lệ tinh thần học tập của các em. Nếu phải đối mặt với quá nhiều tiêu cực thì dễ nảy sinh các tâm lý tiêu cực, chán chường. Điều quan trọng hơn cả những gian lận, dối trá này khiến cho niềm tin của xã hội bị lung lay, chao đảo, sụp đổ. Chưa bao giờ cả xã hội lại sôi sục, nghi ngờ về những kết quả thi cử như bây giờ.

Những gì xảy ra ở Hà Giang hôm nay, dư luận xã hội chỉ coi như một "giọt nước làm tràn ly"; là “cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”… Những điều tiếng của Hà Giang hôm nay cũng phần nào lý giải vì sao tình trạng "cả nhà làm quan" ở đây không bị xử lý, người có trách nhiệm cao nhất bày tỏ với báo chí chỉ cảm thấy "buồn", chứ không biết xấu hổ, nhục nhã. Điều đó làm vấy bẩn những cố gắng của biết bao thầy cô, học sinh và cha mẹ các em khi phải lặn lội trong mưa lũ để đến điểm thi được đúng giờ.

Nếu phụ huynh dối trá dùng tiền mua điểm cho con, thầy cô dùng thủ đoạn để làm điểm đẹp, học sinh sống trong một môi trường toàn dối trá, lọc lừa như vậy liệu có trở thành công dân tốt? Bản thân các em bây giờ đang là nạn nhân nhưng nếu sự vụ gian dối này không bị phát hiện thì sau vài năm nữa khi các em trưởng thành sẽ áp dụng cách làm của người đi trước để đạt được mục tiêu dễ dàng nhất. Những học sinh nhờ tiền, nhờ quan hệ trở thành sinh viên và sau này có nhiều cơ hội trở thành cán bộ trong các cơ quan Nhà nước sẽ rất nguy hại. Chắc chắn thước đo của họ không phải là chất lượng, hiệu quả công việc sẽ bằng tiền. Đây chính là gốc rễ, tất yếu dẫn đến hậu quả nhãn tiền Hà Giang hiện thuộc diện nghèo nhất nước. 
 
Giáo dục được xác định là quốc sách hàng đầu, có vai trò quan trọng góp phần xây dựng nền tảng đạo đức, xã hội; chất lượng nguồn nhân lực. Một nền giáo dục mà ở đó điểm số có vai trò quyết định cho những bước ngoặt cuộc đời mỗi con người nhưng lại được mua bán, trao đổi bằng tiền, bằng quan hệ thì khó có được học sinh, sinh viên có tố chất, năng lực, là lực lượng kế tục xứng đáng để xây dựng đất nước như Bác Hồ hằng mong muốn. Ngành giáo dục có vô vàn các đề án đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục... Để đạt được các mục tiêu trong các "đổi mới" thì trước tiên phải làm trong sạch chính đội ngũ các thầy cô, những người làm công tác giáo dục. Bởi dù có đổi mới, có thêm bớt kỳ thi hay thay đổi cách thức thi…mà những người thực thi không công tâm, minh bạch, luôn nghĩ cách trí trá, làm lợi cho bản thân, cho những nhóm lợi ích thì sẽ không có đề án nào thành công, không có công cụ máy móc nào sàng lọc hết được sự dối trá của con người.

Vụ việc này cần phải được điều tra một cách sâu rộng, triệt để. Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương liên quan đến gian lận thi cử ở Hà Giang để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Dư luận cho rằng chỉ một mình Vũ Trọng Lương thì không thể thực hiện hành vi gian lận điểm hàng trăm bài thi, trong đó có con nhiều quan chức tỉnh này, kể cả người đứng đầu. Cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm minh, mới lấy lại được niềm tin của nhân dân vào sự phát triển giáo dục và thi cử minh bạch, công bằng.

Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: