HOTLINE: 0904 89 4444

Gian lận thi THPT Quốc gia: Chủ quan và trách nhiệm người đứng đầu
(Phương Nam Plus) - Gian lân thi THPT Quốc gia năm 2018 ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La và nghi vấn một số địa phương khác tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.
14:51 27-07-2018
 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: SGGPO

Vụ nâng điểm nhiều bài thi ở Hà Giang, Sơn La không thể chỉ một người thực hiện được mà phải có thêm các đối tượng khác, thậm chí là cả một đường dây sửa điểm, nâng điểm thi.

Đặc biệt trong sự gian lận này liệu có sự bao che cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, cần sớm được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Từ những sai phạm và nghi vấn sai phạm trong chấm thi THPT Quốc gia 2018, nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn lại kỳ thi “2 trong 1” một cách toàn diện. 
 
Gian lận thi cử ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La thêm hồi chuông báo động “đỏ” về việc cần xem lại sai phạm, tiêu cực có hệ thống và liệu trong đó có việc mua, bán điểm như dư luận đang bàn tán? Các chuyên gia giáo dục, phụ huynh và người dân cho rằng, sai phạm không chỉ xảy ra ở riêng Hà Giang, Sơn La mà còn ở nhiều địa phương khác. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu tất cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc rà soát điểm thi THPT quốc gia và xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Điều đó cho thấy, niềm tin của nhân dân, xã hội vào kỳ thi “2 trong 1” đang dần bị mất đi và cần có sự thay đổi?
 
Không ít ý kiến cho rằng, sở dĩ có tiêu cực trong nâng điểm ở Hà Giang, Sơn La và nghi vấn ở một số địa phương là do một số phụ huynh đang tranh giành cho con em có được một suất vào đại học ở một vài trường đại học có danh tiếng. Vấn đề đặt ra là Bộ GD-ĐT và các địa phương cần xem lại việc có tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia (2 trong 1)?
 
Điều trớ trêu, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã vội tuyên bố “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tổ chức đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, an toàn, đúng quy chế”? Đánh giá này là chủ quan, lạc quan tếu, chỉ tự đánh mất mình? Trên cơ sở làm rõ , xử lý nghiêm gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La và những địa phương khác (nếu có), ngành giáo dục cần có cuộc tổng kết, rà soát xem kỳ thi này đã có những mặt tích cực và hạn chế gì.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GD-ĐT nên giao việc tổ chức và công nhận tốt nghiệp THPT về cho các địa phương. Bởi, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hầu như các địa phương đều đạt kết quả cao từ 92 đến 99,8%. Hiếm nơi nào có tỷ lệ đỗ chỉ 60-70%. Như vậy là việc học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hầu như là toàn bộ. Kết quả này không thể làm căn cứ để tuyển chọn thí sinh chất lượng cao cho các trường đại học. Còn việc chọn lựa thí sinh phù hợp với ngành nghề nào thì nên giao cho các trường ĐH tuyển chọn. Học sinh nào không học được thì phải chấp nhận học nghề hoặc làm việc tùy theo năng lực, sở trường của mình. Người dân cần thay đổi nhận thức là không nhất thiết tất cả mọi học sinh đều phải vào ĐH bằng mọi giá.
 
Một số ý kiến bày tỏ quan điểm, sai phạm trong chấm thi THPT Quốc gia 2018 ở một số địa phương cho thấy cần phải rà soát lại khâu chuyển giao đề, chấm thi, chấm thi trắc nghiệm được chấm bằng máy. Nếu việc chuyển giao đề, chấm thi được tập trung ở một vài điểm trọng yếu dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng thì có thể giảm tải được những tiêu cực trong việc sao in đề, chấm thi hơn là để từng địa phương chấm như hiện nay.
 
Việc có tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia nữa hay không cũng như chỉ nên tồn tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì Bộ GD-ĐT cần có cuộc tổng kết nhìn lại toàn diện, lắng nghe từ xã hội, các địa phương, trường học, thầy cô giáo và các em học sinh.
 
Cũng có ý kiến cho rằng, nếu chỉ còn kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, chắc chắn là vẫn phải có thêm 1 đợt thi hoặc hình thức thi khác. Việc các trường ĐH, CĐ tổ chức thêm một đợt thi hoặc bổ sung thêm hình thức thi khác để chọn lựa thí sinh là điều nên làm để chọn lựa thí sinh ưu tú nhất vào trường. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần kiểm soát chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, nhất quyết không để cho các trường tuyển sinh ồ ạt, đào tạo chỉ vì lợi nhuận mà coi nhẹ lợi ích của người học.
 
Dù còn những khiếm khuyết, sai phạm nhưng không thể phủ nhận thành quả giáo dục nước nhà. Gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La và có thể một số nơi khác cũng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều này được minh chứng là Cuộc thi Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 29 tại Iran vừa kết thúc, đoàn Việt Nam có 4 học sinh THPT dự thi rất thành công. Cả 4 học sinh đều đoạt huy chương, gồm: 3 HCV và 1 HCB, một con số kỷ lục trong lịch sử các cuộc thi Olympic môn Sinh học chúng ta từng tham dự. Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi. Nếu ngành giáo dục không vững thì làm sao học sinh chúng lại có thành tích cao, làm rạng danh Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
 
Do đó, để lấy lại niềm tin về thi THPT quốc gia cần sự rạch ròi đúng sai, sự nghiêm túc và nghiêm khắc với gian lận, với sai phạm, trước hết là trách nhiệm người đứng đầu ngành giáo dục và những địa phương để xảy ra gian lận thi cử phải nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục, không trả lời vòng vo, né trách nhiệm và càng không thể duy ý chí, bưng bít, bao biện, áp đặt nhằm bảo đảm công bằng xã hội.
 
Vũ Xuân Bân
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: