HOTLINE: 0904 89 4444

Logistics - ngành mang lại bản sắc riêng ở Lào Cai
Tôi đến Lào Cai lần đầu vào năm 2002 theo lời mời của tỉnh. Anh Nguyễn Ngọc Kim, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nói với chúng tôi một câu rất chân tình “Các nhà khoa học lên giúp Lào Cai là góp phần dựng chắc phên giậu của tổ quốc”. Anh Bùi Quang Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, đã tạo những điều kiện tốt nhất cho chúng tôi nghiên cứu tình hình tỉnh Lào Cai và cùng chúng tôi bàn luận, chọn phương án xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khả thi dựa trên đặc thù riêng của tỉnh.
15:07 18-10-2017
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy 2 đặc điểm nổi trội của tỉnh Lào Cai là Logistics và Du lịch văn hóa.

Lào Cai nằm ở vị trí chiến lược trong hành lang kinh tế Côn Minh – Hải Phòng. Đó là giao điểm của luồng hàng hóa vận động trên hành lang này, tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khi phân tích luồng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa vùng Tây Nam Trung Quốc (gồm khu tự trị Tây Tạng, 3 tỉnh Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh) với thế giới mới thấy được hết tầm quan trọng của logistics hub Lào Cai.

Gần đây, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được xây dựng càng giúp cho bức tranh logistics khu vực thêm sáng. Hiển nhiên là những gì liên quan tới hay “ăn theo” trục logistics khu vực này, đặc biệt là tại tỉnh Lào Cai (như các kho ngoại quan, bãi container, các khu công nghiệp chế biến, chế tạo, các dịch vụ logistics, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm,…) có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Logistics chính là ngành mang lại bản sắc riêng cho tỉnh Lào Cai.


Một điều dễ hiểu là thuận lợi về Logistics luôn luôn thúc đẩy du lịch phát triển. Ở Lào Cai, sự phát triển này càng thêm rực rỡ bởi sự giao thoa đa văn hóa giữa hơn 20 dân tộc anh em cùng chung sống trong không gian kỳ vĩ, đẹp như tranh với đỉnh Fansipan cao 3143 mét được mệnh danh là “nóc nhà của Đông Dương”.

Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc, viết tài liệu và trình bày trước tập thể 80 lãnh đạo cao nhất của tỉnh dưới sự chủ trì của anh Vinh về những nội dung này. Về Sài Gòn, tôi luôn nhận được những thông tin tích cực về sự đổi mới ở Lào Cai và rất vui vì trong đó có phần đóng góp nhỏ bé của mình.

Năm nay, nhân tiện tham dự Hội thảo quốc gia về CNTT, chúng tôi trở lại Lào Cai sau 15 năm. Điều đầu tiên khiến ngạc nhiên là thành phố Lào Cai đã thay đổi hoàn toàn. Ngày trước chỉ có thị xã Lào Cai nằm sát biên giới, “một bước là qua Hà Khẩu” – như anh em vẫn nói đùa như thế. Từ năm 2004 thị xã hợp nhất với huyện Cam Đường xây dựng thành thành phố Lào Cai ngày nay – một thành phố mới, trẻ trung với những tuyến đường rộng rãi và những ngôi nhà hiện đại.

Ngày nay, từ Hà Nội lên Lào Cai nhanh lắm. Ngày xưa thì đi tàu hỏa suốt đêm mới tới. Nay đi ô tô trên cao tốc chỉ gần 5 tiếng sau đã tới. Đường đi tốt hơn nhiều đoạn đường chúng tôi vẫn thường đi từ TP HCM lên Đà Lạt với cùng khoảng cách trên 300 km.
 

Ai lên Lào Cai cũng háo hức đi Sapa. Ngày trước Sapa luôn níu chân du khách. Ngày nay, nhiều người chỉ đi ngang qua Sapa để đến cáp treo lên Fansipan. Đã có rất nhiều thay đổi trong 15 năm qua mà rõ rệt nhất là sự xuất hiện của một hệ thống cáp treo hiện đại bậc nhất thế giới với cabine chứa được đến hơn 25 người (cabine ở nhiều nơi chỉ chứa được 8 người thôi) và những công trình tráng lệ ẩn hiện trong sương dẫn lên đỉnh Fansipan hùng vĩ. Những bậc tam cấp đều tăm tắp, sạch sẽ, mời gọi, từng đoạn gấp khúc, hướng lên đỉnh núi, từ phía dưới nhìn lên tít tắp làm nao nức lòng người. Trong trạng thái lâng lâng đó, tôi quyết định trèo 600 bậc tam cấp để lên đỉnh núi. Lúc đầu còn hăm hở, càng lên cao càng đuối. Tôi ngồi nghỉ trên chiếc ghế băng đặt sẵn trên từng đoạn cách nhau chừng 50 bậc. Hình như người ta đã tính trước rằng càng lên cao không khí càng loãng, leo mệt, thở dốc thì cần nghỉ. Phía đối diện chiếc ghế ngồi có bảng chỉ dẫn số điện thoại nóng khi cần hỗ trợ khẩn cấp. Thật chu đáo. Khi nghe tiếng lao xao rõ hơn cũng là lúc gần lên tới đỉnh. Ngửa mặt nhìn lên thấy cờ tổ quốc tung bay trong sương mờ làm tôi phấn chấn, bao mệt nhọc tan biến. Thế là mình đã lên tới “nóc nhà Đông Dương” rồi. Bạn bè gặp nhau trên đỉnh Fansipan ai cũng muốn chụp hình lưu niệm. Có thể không có lần sau nữa, biết thế nào được.

Trở lại Lào Cai lần này tôi thấy nhiều điều mới mẻ, thành phố mới, quần thể du lịch Fansipan mới. Tôi để ý xem những tiềm năng và lợi thế phát triển mạnh nhất của Lào Cai đã được khai thác, thúc đẩy như thế nào và nhận ra rằng còn nhiều thứ vẫn ở dạng tiềm năng (còn chưa tới 3 chấm). Như thế, Lào Cai còn rất nhiều cơ hội phát triển. Hay là 15 năm nữa mình thử đi một chuyến nữa xem thế nào? Hầy, lúc đó mới gần 85 ăn nhằm gì.  

Cách hiểu ngắn gọn: Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Logistics có thể tạm dịch một cách không sát nghĩa là “hậu cần”, nhưng có lẽ đến nay Tiếng Việt chưa có thuật ngữ tương đương. Chúng ta có thể chấp nhận từ logistics như một từ đã được Việt hóa, cũng tương tự như nhiều từ khác trong thực tế đã chấp nhận như container, marketing…

Nguyễn Tuấn Hoa
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: