HOTLINE: 0904 89 4444

Bến Tre mở rộng liên kết phát triển du lịch
(Phương Nam Plus) - Tại tọa đàm “Bến Tre mở rộng liên kết phát triển du lịch” mới đây, các đại biểu đã tham gia phát biểu góp ý thiết thực sau buổi khảo sát tour sinh thái sông nước huyện Châu Thành - Bến Tre nhằm từng bước khắc phục và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù cho quê hương sông nước xứ dừa.
11:15 07-08-2018
Tại tọa đàm “Bến Tre mở rộng liên kết phát triển du lịch” mới đây, các đại biểu đã tham gia phát biểu góp ý thiết thực sau buổi khảo sát tour sinh thái sông nước huyện Châu Thành - Bến Tre nhằm từng bước khắc phục và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù cho quê hương sông nước xứ dừa.
 


Trải nghiệm xuồng chèo trong rạch nhỏ rợp bóng lá dừa nước

Đây là một tour du lịch sông nước có xuất phát điểm đầu tiên của Bến Tre khi bắt đầu làm du lịch vào khoảng năm 2000 và cũng là một trong nhiều tour tham quan, trải nghiệm tại Bến Tre được phát triển.

Những khoảng cách còn lại
 
Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban sản phẩm mua dịch vụ Công ty Du lịch Vietravel bày tỏ: “Tôi khá ngạc nhiên sau vài năm quay lại Cồn Phụng thấy ngành Du lịch Bến Tre năng động hơn so với khu vực khác của Đồng bằng sông Cửu Long. Ấn tượng nhất là sản phẩm du lịch cộng đồng homestay. Tuy nhiên, trong buổi khảo sát tôi mong sẽ lạc bước vào rừng dừa bạt ngàn, bát ngát thì thực tế chưa được thấy trong tour này, chỉ mới là cảm giác được lênh đênh trên sông nước. Du lịch Bến Tre cần phải làm tinh tế hơn”.
 
Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch VietMark thì góp ý: “Bến Tre cần làm sao để hình ảnh đầu tiên ấn tượng với du khách là áo bà ba, nón lá, màu sắc chủ đạo của màu xanh lá dừa. Hay khách vừa xuống bến tàu thì phải bước vào hàng dừa rợp mát, trái dừa xuất hiện mọi nơi, tôi chưa cảm nhận được xứ dừa. Tôi ao ước khám phá bảo tàng dừa, nghe nói ở điểm du lịch Cồn Phụng có nhà bảo tàng dừa nên khi tàu vào đến nơi tôi liền vào xem ngay; nhưng thất vọng, bên trong lại toàn bán túi xách đồ da”.
 
Trong khi đó, bà Phan Yến Ly, Trưởng Phòng phát triển sản phẩm khối inbound, Công ty lữ hành Saigontourist cho biết: Vài chục năm nay, Saigontourist chưa nhận được bất cứ sự than phiền nào của du khách từ món ăn đến dịch vụ khi đến du lịch Bến Tre. Nhưng sự quay lại vẫn còn ít, họ rất chấp nhận chi tiêu vì ở đây chi phí quá rẻ. Ở góc độ doanh nghiệp rất mừng vì có giá tốt để quảng cáo cho du khách nhưng tỉnh không thu được nhiều tiền. Rõ ràng Bến Tre có doanh thu là từ khách quốc tế đến nhiều. Thực tế trên Cồn Phụng, chưa có sản phẩm cao cấp. Cái thiếu của Bến Tre chưa có sản phẩm cao cấp để thu được tiền của du khách.
 
Ông Phan Văn Thông, Giám đốc khu du lịch Cồn Phụng tha thiết đề nghị “Chúng ta đã xây dựng nên sản phẩm thì cố gắng quan tâm để cho nó sống, ngành Du lịch kêu gọi bà con xây dựng con đường dừa thiệt đẹp mà một năm đưa vài đoàn xuống thì làm sao bà con sống được. Chúng tôi hứa sẽ có những sản phẩm độc đáo lạ để bán cho du khách”. Tuy nhiên, ông Thông chia sẻ nếu du khách muốn khám phá trải nghiệm sản phẩm độc đáo cần vài ngày đi vào sâu các huyện. Hiện nay Bến Tre có lễ hội dừa rất lớn, có những con đường dừa, những vườn dừa rất đẹp. Thậm chí là chợ nổi dừa tấp nập tàu, thuyền buôn bán sản phẩm từ dừa chứ không phải Bến Tre chỉ có Cồn Phụng. Người dân Bến Tre đã quan tâm làm du lịch, nếu du khách muốn khám phá vườn cây trái nổi tiếng thì đến xã Tân Phú - Châu Thành hay vùng Chợ Lách là những vườn cây trái trĩu quả, những làng cây giống, hoa kiểng nổi tiếng...
 
Xây dựng thương hiệu “Du lịch sinh thái sông nước xứ dừa”
 
Những đóng góp sâu sắc của các doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng như trong tỉnh đã đưa ra những giải pháp thiết thực để góp phần cho du lịch Bến Tre phát triển. Bến Tre thừa nhận tỉnh chưa có các sản phẩm du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách. Phần lớn các doanh nghiệp cơ sở kinh doanh du lịch có quy mô nhỏ lẻ, kinh doanh với hình thức hộ gia đình; chưa có doanh nghiệp lớn làm hạt nhân để giữ vai trò dẫn dắt. Ông Trương Quốc Phong – Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre cho rằng: Trong thời gian tới, để khai thác thế mạnh của Bến Tre thì việc liên kết với các tỉnh là quan trọng và cần thiết, trong đó có TP.HCM.
 
Bên cạnh đó, ông Phong cho biết để tránh trùng lắp sản phẩm du lịch so với các tỉnh bạn, sẽ tập trung phát triển tour tham quan sinh thái miệt vườn gắn với các di tích quốc gia đặc biệt như di tích Đồng Khởi, di tích mộ và khu tưởng niệm nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu… kết hợp với du lịch sinh thái nhằm từng bước xây dựng thương hiệu “Du lịch sinh thái sông nước xứ dừa” cho Bến Tre. Năm 2017, Bến Tre đón 1,2 triệu lượt khách chiếm 40% là khách nước ngoài đứng đầu trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Khách đi theo tour ngắn ngày thời gian lưu trú ít ỏi rơi vào thị trường khách Trung Quốc, Đài Loan (TQ). Nhưng du lịch homestay thì khách lưu trú dài ngày đa dạng, chủ yếu là thị trường khách Đức, Mỹ, Canada, Pháp,… tỉnh yên tâm ở nhóm khách này khi chiếm 35-40% tổng lượng khách quốc tế.
 
Theo Báo Du lịch
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: