HOTLINE: 0904 89 4444

Làng dệt chiếu Cẩm Nê
(Phương Nam Plus) - Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 15km về phía Tây Nam, làng chiếu Cẩm Nê (Hòa Tiến, Hòa Vang) đang dần hồi sinh và trở thành điểm đến của nhiều du khách.
14:03 14-03-2019


Làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê hồi sinh nhờ du lịch

Làng Cẩm Nê nằm cạnh dòng Cẩm Lệ, một nhánh nhỏ của sông Hàn. Nghề dệt chiếu Cẩm Nê có nguồn gốc từ huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tương truyền, vào thế kỷ XV, nghề dệt chiếu từ Thanh Hóa theo chân vua Lê Thánh Tôn di chuyển vào Nam khi ông chinh phạt thành Đồ Bàn của nước Chiêm Thành sáp nhập vào Quảng Nam – Đà Nẵng. Với tài hoa khéo léo, sự cần cù chịu khó của người dân trong vùng, nghề chiếu ngày càng trở nên tinh xảo, hưng thịnh, tiếng tăm vang xa. Đến thời nhà Nguyễn, chiếu Cẩm Nê được dùng tiến cống vua và được đánh giá cao. Văn bia còn lưu lại ở làng Cẩm Nê có nhắc đến việc lưu truyền nghề dệt chiếu trong làng cũng như sự nổi bật của sản phẩm khi dùng tiến cống cho triều đình nhà Nguyễn.

Yêu cầu của chiếu Cẩm Nê khá cao, từ sợi, khung dệt, nhuộm màu… Người làng Cẩm Nê làm khung và thoi dệt bằng thân cau già, vừa đáp ứng yêu cầu thẳng, lại nhẹ và bền. Công đoạn làm chiếu Cẩm Nê khá công phu, sản xuất cũng nhiều loại: khổ rộng, khổ hẹp, chiếu trắng, chiếu hoa, sợi liền, sợi chắp… Thông thường, hai người thợ dệt liên tục từ 8h đến 10h sẽ được một hoặc một đôi rưỡi tùy loại. Công đoạn cuối cùng là ghim các đầu dây đay để cho các sợi cói hai đầu chiếu khỏi bung ra, đòi hỏi sự khéo tay và kỹ thuật, nếu không thì chiếu dễ bị lệch.

Lại nói về nguyên liệu, khác với các làng sản xuất chiếu khác, làng Cẩm Nê có nghề dệt chiếu, nhưng lại không trồng nguyên liệu mà phải đi mua ở vùng khác. Cói mua về được chẻ, phơi khô cứng, sau đó nhúng nước cho mềm lại mới đem dệt chiếu. Đối với chiếu hoa, cói được đem nhuộm màu rồi mới dệt, do đó chiếu hoa Cẩm Nê dày, mịn và ít phai màu hơn; sợi đay cũng chỉ được chắp lên mà không phải se lại. Tùy vào tài hoa, tay nghề của mỗi nhà, mỗi người dệt mà cách nhuộm cói cũng khác nhau. Màu được nấu lên, tùy màu sắc và độ đậm nhạt mà nhuộm một hay nhiều lần. Công đoạn mắc sợi đay vào khung dệt càng nhiều công phu; sợi đay được mắc đơn, mắc kép, mắc âm dương thế nào là tùy từng loại hoa văn trên chiếu; một người điều khiển khung dệt, điều chỉnh các sợi đay, một người lồng cói, sao cho hoa văn nổi lên. Có thể nói, người điều khiển khung dệt là một họa sĩ tài hoa, họ vẽ lên mặt chiếu bằng đôi bàn tay và trí nhớ của mình; chiếu thành phẩm sẽ có hai mặt, khác với chiếu dệt xong mới in hoa văn. Hoa văn trên chiếu cũng nhiều loại: hình chữ, hình tứ linh, hình hoa lá, nằm ở giữa, nằm 4 góc, viền xung quanh… càng làm nổi bật tay nghề của người dệt.

Cũng như bao làng nghề khác, trải qua bao thăng trầm lịch sử, chiến tranh ly tán, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, đã có lúc làng dệt chiếu Cẩm Nê tưởng không giữ được nghề. Ngày nay, dưới sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, những người tâm huyết còn lại với nghề đã tìm được một hướng đi mới. Làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê đã hồi sinh; những đôi bàn tay khéo léo vẫn cần cù dệt nên những chiếc chiếu làm đẹp cho đời. Ngày ngày, làng dệt chiếu Cẩm Nê sẵn sàng chào đón khách du lịch đến tham quan; những khung dệt đã được lau chùi sạch sẽ sẵn sàng cho du khách trải nghiệm; các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cũng đã kết nối doanh nghiệp đưa khách về. Làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê đã thật sự hồi sinh nhờ du lịch.

 
Thanh Hoàng
Theo baodulich.net.vn
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: