HOTLINE: 0904 89 4444

“Băm nát” công trình văn hóa để làm… văn hóa?
(Phương Nam Plus) - Công trình Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (Bia quốc Học Huế) là công trình văn hóa độc đáo tại thành phố Huế. Tuy vậy, cứ mỗi lần Huế tổ chức các sự kiện văn hóa thì di tích này lại bị “băm nát” bởi các nhà tổ chức.
15:34 28-06-2018


Bia Quốc học sau khi trùng tu với màu sơn lạ lẫm

Từ màu sơn không giống ai

Bia Quốc Học - Huế vốn có tên gọi là Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong, được xây dựng vào năm 1920 dưới thời vua Khải Định. Công trình này được xây dựng để tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt đã tử trận vì chống phát xít. Năm 1920 công trình được xây dựng dựa trên bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa, đến tháng 8/1920 thì công trình này được khánh thành.

Sau gần 100 năm hiện công trình này đã xuống cấp và hư hỏng, trước tình hình đó, tháng 11/2016, UBND TP. Huế quyết định trùng tu Bia Quốc Học và giao cho Trung tâm Công viên cây xanh Huế làm chủ đầu tư. 

Công trình được chủ đầu tư bóc lớp vữa cũ, lợp lại ngói, tháo dỡ gạch bị nứt gãy, lớp gạch lát bị hư hỏng, lớp vữa láng bậc cấp, đào đất nền móng bị sút lún để gia cường móng. Ngoài ra, sẽ gia cường móng, xây bù gạch chỉ, bơm vữa vào các khe nứt và phần tiếp giáp móng gạch với bê tông.

Phần lan can, trụ biểu, bến thuyền, trụ lan can cổng vào cũng được bóc lớp vữa bong rộp, đục phần gạch bị mủn mục, nứt gãy để xây tu bổ và gia cường, gắn lại ngói dương men, trang trí họa tiết, sành sứ… Ngoài ra, dự án còn làm lại hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật ở mái, tường bia, trụ biểu với 67 bóng.

Sau khi công trình được hoàn thành vào tháng 1/2017, người dân Huế và du khách không khỏi ngạc nhiên khi cả công trình văn hóa như khoác một màu sơn khác hẳn.

Màu mới của bia này được tô lên màu vàng rộm khác lúc trước gây ra nhiều hoài nghi cho dư luận về việc công trình được đơn vị thi công “thay da đổi thịt” sau khi trùng tu.

Nhiều người cho rằng màu sơn mới của Bia quốc học sau khi trùng tu là màu của “cải lương tuồng chèo”. Việc tu bổ lại đã làm mất đi cái hồn, cái gốc vốn có của công trình này.
 


Đinh vít được đóng trên bia trong những sự kiện văn hóa

Cho đến dùng Đài tưởng niệm làm sân khấu

Nằm ngay trung tâm thành phố Huế, sát với bờ sông Hương nên mỗi lần Huế có lễ hội thì công trình này lại được sử dụng để làm sân khấu trình diễn ca múa nhạc.

Trong các dịp Festival, Bia Quốc học là sân khấu chính của chương trình trình diễn áo dài. Việc một công trình văn hóa mang tính tâm linh khi đây là nơi tưởng niệm người đã chết lại biến thành sân khấu khiến nhiều người cho rằng những người liên quan đang làm giàu từ chính… người chết.

Cứ thế, cứ mỗi lần có lễ hội thì công trình này lại phải chịu thêm “một vết thương”. Thông thường, cứ có lễ hội thì những người tổ chức lại đóng đinh lên công trình này để gia cố bang rôn, áp phích, backround.

Lễ lượt qua đi, những tấm quảng cáo được tháo bỏ nhưng người ta lại quên tháo đi những chiếc đinh còn gắn trên di tích này. Hành động này chẳng khác gì đóng đinh lên mộ của người đã khuất.

TS Trần Đình Hằng - Phân Viện trưởng Phân Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế cho rằng, dù chưa được công nhận là di tích nhưng việc các sự kiện văn hóa được tổ chức tại Bia quốc học là không hợp lý. Đây là điểm tâm linh, nơi tưởng nhớ người đã khuất.

Ông Hằng cho hay, vấn đề nghiêm trọng ở đây chưa phải là màu sắc lòe loẹt mà là việc người ta đã cạo sạch những hoa văn trang trí trên công trình. Ông Hằng nói, giá trị nhất của công trình này là thống hoa văn trang trí có tính biểu tượng chung cho văn hóa truyền thống Việt, cụ thể là Huế, mà họa sĩ đã lấy tinh thần từ bình phong Huế, kiến trúc Huế để đưa vào.

“Bây giờ họ muốn làm cho khỏe, họ cạo hết, nạo hết, làm phẳng hết. Họ cạo đi cái đó mới là cái nguy hiểm. Hoa văn trang trí nó tinh tế như vậy mà bị cạo sạch”, ông Hằng nói.

Còn tiếp...

 
Đình Duy
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: