HOTLINE: 0904 89 4444

Nan giải tình trạng rác thải “vãng lai” ở Nghi Phong
(Phương Nam Plus) - Quy hoạch nơi tập kết và xử lý rác thải luôn là điều mà nhiều địa phương hết sức quan tâm bởi đây ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường ra còn là vấn đề mỹ quan ý thức, văn hóa.
14:44 09-07-2020
Quốc lộ 46 từ trước tới giờ là tuyến đường chính nối TP Vinh với TX Cửa Lò, điểm du lịch lớn của tỉnh Nghệ An, đoạn qua địa phận xã Nghi Phong tiếp giáp với Nghi Ân và xã Nghi Trường tại cột mốc: Cửa Lò 8km dù không phải là nơi tập kết rác thải của địa phương nhưng lâu nay đây không khác gì bãi rác quy hoạch, với đủ loại rác thải, từ các loại dễ phân hủy như rau cỏ, thức ăn cho đến các loại rác thải nguy hại như chai lọ, túi bóng, thậm chí là cả xác động vật khiến cho đoạn đường gần 100m chạy dài vừa gây ô nhiễm bốc mùi vừa mất mỹ quan.
 


Có biển cấm nhưng người dân vẫn đổ rác một cách vô tội vạ

Mặc dù đã được cắm biển cả biển bằng bê tông cho đến biển lớn in dòng chữ “Cấm đổ rác” nhưng phía dưới vẫn chất đầy các loại rác thải, nhìn vạt cỏ lớn đã bị cháy, phía trên lại chất đầy các loại rác mới chứng tỏ rác xuất hiện ở đây từ lâu, cứ hết đợt cũ lại có đợt mới.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Đình Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: Địa phương đã quy hoạch các điểm tập kết rõ ràng cả xã có 33 điểm tập kết và quy định lịch thu gom xử lý hàng tuần là vào ngày chủ nhật. Xã đã ký hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Cửa Lò từ năm 2016. Những năm đó lượng rác thu gom mới 95m3/tháng, đến năm nay số liệu thống kê đã lên đến 150m3/tháng. Còn điểm nóng trên Quốc lộ 46 chính quyền đã nhiều lần vào cuộc rồi nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để.
 

Theo ông Lý chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân thu gom, tuyên truyền vận động từ trong các cuộc họp cho đến từng hộ dân. Khu vực này thuộc địa bàn xóm 1 mới với hơn 261 hộ dân, địa bàn tiếp giáp với hai xã Nghi Ân và Nghi Trường vùng này rất nhiều hộ từ nơi khác chuyển đến sinh sống và làm ăn ít nhiều khó khăn cho việc quản lý. 

Đặc biệt, đoạn đường này không có dân cư sinh sống nên việc người khác vứt rác thường ít người biết đến và chủ yếu là dân vãng lai, dân từ một số vùng lân cận rồi người đi đường, lợi dụng  lúc chập tối hoặc đêm khuya người ta mới chở rác tới vứt. 
 

Trước đây xã đã chỉ đạo các đoàn thể mặt trận vào cuộc cho tới việc cử lực lượng canh gác, có những lần đội bảo vệ đã bắt gặp người dân chạy xe máy trong đêm chở rác đến vứt và đã truy đuổi để xử lý tuy vậy không phải lúc nào cũng bắt được những đối tượng này. Đã rất nhiều lần địa phương ra quân thu dọn và cắm biển mới, lịch gom rác được tiến hành vào chủ nhật hàng tuần thậm chí chính quyền đã huy động các đoàn thể vào cuộc, hàng ngày cắt cử người vào trực thì tình trạng này có đỡ hơn, song địa phương không thể đủ nhân lực cũng như nguồn kinh phí để duy trì việc đó nên một thời gian đâu lại vào đấy.

Khi được hỏi về phương án giải quyết vấn đề này ông Lý trao đổi: Dự kiến của địa phương tới đây sẽ thí điểm tại một số xóm cho người đi tới từng hộ thu gom để đảm bảo người dân không tự vận chuyển rác tới những nơi không cho phép. Đồng thời tiếp tục công tác vận động tuyên truyền. Riêng bãi rác trái phép tại đoạn đường 46 sẽ ban hành quy chế xử phạt, vi phạm lần đầu sẽ xử phạt 100 - 200 ngàn đồng, lần 2 từ 300 - 500 ngàn đồng để đảm bảo tính răn đe. 

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã tìm đến nhà anh Ánh, xóm trưởng xóm 1 mới, anh Ánh cho biết: Trong các cuộc họp chúng tôi đã tuyên truyền vận động việc chấp hành nghiêm chỉnh điểm tập kết rác, song song với việc làm trên xóm chúng tôi đã quy hoạch 3 điểm tập kết rõ ràng, hàng tháng bên môi trường đến thu gom và xử lý, cũng theo anh Ánh thì việc vứt rác trên tuyến đường 46 đa phần là dân vãng lai, dân từ các vùng lân cận, những người qua đường, đi chợ, họ vứt rác không theo một quy luật nhất định nên chúng tôi khó bắt và xử lý triệt để.
 

Dựa trên bảng thu thuế quỹ Mục 6 phí Tài nguyên Môi trường của địa phương này thì có thể thấy phí Tài nguyên Môi trường là khá thấp: 30 ngàn đồng/khẩu/năm đối với hộ nghèo, 40 ngàn đồng/khẩu hộ còn lại, 100 - 300 ngàn/lều/ốt/hộ kinh doanh. Nghĩa là người dân chỉ phải bỏ ra một khoản tiền rất nhỏ trong năm để trả phí Tài nguyên Môi trường vì thế không có lý gì lại phải vứt rác bừa bãi, sai quy định, tất cả là vấn đề ý thức trách nhiệm.

Thiết nghĩ, quy hoạch bãi rác là trách nhiệm của chính quyền địa phương, việc làm này là đúng và cần thiết, chính từng hộ dân và địa phương đã bỏ ra một khoản phí hàng tháng vậy mà ý thức một số người dân nơi đây và các vùng lân cận còn quá hạn chế nếu không muốn nói là quá kém, tất cả những việc làm đó nó không chỉ tác động đến môi trường, sức khỏe và mỹ quan của người dân quanh vùng mà nó còn làm ảnh hưởng đến những người qua lại, ảnh hưởng đến môi trường chung.

Đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, cần có những chế tài đủ mạnh để răn đe, đã đến lúc cần xác định lạị việc hành động hợp lý đối với rác cũng là văn hóa.
 
Bá Bình
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: