HOTLINE: 0904 89 4444

Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới
(Phương Nam Plus) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan đến hơn 200 quốc giavà vùng lãnh thổ đã gây ra ảnh hưởng lớn về kinh tế trên phạm vi toàn cầu,trong đó du lịch là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất.
14:27 18-08-2020
Đối với Nghệ An, mặc dù không có trường hợp bị lây nhiễm nhưng dịch bệnh COVID-19 cũng đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là về du lịch. Lượng khách và doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2020 giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu của các doanh nghiệp lữ hành giảm mạnh, doanh thu ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú giảm từ 40 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. 
 


Bình minh nơi Vườn Quốc gia Pù Mát - Ảnh: Lê Liên
 
Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế và kiểm soát, nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội đã trở lại bình thường, du lịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên ngành du lịch Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu và mức chi tiêu của khách du lịch có nhiều đổi thay mang tính xu hướng sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Lượng khách đến Nghệ An còn ở mức thấp so với thời điểm trước khi bùng phát dịch, chủ yếu là khách trong vùng, thời gian lưu trú ngắn ngày. 

Từ cuối tháng 4/2020, sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội thì các di tích, danh lam thắng cảnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được hoạt động trở lại, việc đi lại thuận tiện hơn, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bước đầu có chuyển biến, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 - 01/5 và dịp cuối tuần. Nhiều đường bay nội địa đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vinh được khai trương; các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn đã tạo điều kiện cho người dân đi du lịch, do đó đã góp phần tăng lượng khách du lịch đến với các điểm du lịch ở Nghệ An. 

Tuy nhiên, trong lúc tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang còn diễn biến phức tạp, tâm lý người dân vẫn còn e ngại đi du lịch nên các hoạt động kinh doanh du lịch nhìn chung vẫn chưa hoàn toàn phục hồi. Hiện nhóm nhỏ khách đi du lịch theo gia đình chiếm phần nhiều, khách đi theo tua, theo đoàn với số lượng lớn còn chiếm tỷ trọng thấp. Dự ước trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đón và phục vụ khoảng 1.730.000 lượt khách du lịch bằng 44% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách lưu trú đạt 1.194.000 lượt, bằng 46% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 23,4% so với kế hoạch năm 2020 và đạt 38,5% so với kế hoạch kịch bản tăng trưởng du lịch đã điều chỉnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát vào quý II năm 2020; khách quốc tế đạt 16.970 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.074 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 1.119 tỷ đồng bằng 45% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 21,3% so với kế hoạch năm 2020 và đạt 39,4% so với kế hoạch kịch bản tăng trưởng du lịch đã điều chỉnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát vào quý II năm 2020.
 


Trên đỉnh Puxailaileng (Kỳ Sơn) - Ảnh: Báo Nghệ An
 
Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai mạnh mẽ, nhiều hình thức truyền thông, quảng bá được triển khai đồng loạt như: xây dựng chương trình phóng sự đón khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm và đón tết cổ truyền dân tộc tại Nghệ An phát trên Đài PTTH, Báo Nghệ An; xây dựng chuyên trang quảng bá du lịch biển Nghệ An bằng tiếng Anh trên Tạp chí VietNam Today; quảng bá hình ảnh điểm đến Nghệ An trên Tạp chí Du lịch; xuất bản 02 số bản tin điện tử (hình thức eMagazine) với các chủ đề: Nghệ An - nơi hội tụ và lắng đọng những cung bậc cảm xúc, Về nguồn - Hành trình theo chân Bác gắn với Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); sản xuất và phát sóng 1 số phóng sự quảng bá du lịch phát trên kênh VTC1; phối hợp với Báo Lao động phát động cuộc thi Bút ký, phóng sự 990 năm Đất và Người Nghệ An; tổ chức khảo sát các sản phẩm văn hóa ẩm thực và đề xuất xây dựng tua du lịch mẫu gắn với sản phẩm văn hóa ẩm thực phục vụ khách du lịch; Tổ chức đón, tiếp đoàn Famtrip Hà Nội đến khảo sát du lịch tại Nghệ An, tham gia các hoạt động bên lề của Hội thảo kích cầu du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu dịch Covid-19; ký kết hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch với Hãng hàng không Vietjet Air giai đoạn 2020 - 2025; làm việc với Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam để phối hợp tuyên truyền quảng bá du lịch Nghệ An trên một số kênh giải trí của VTV3...

Tình hình an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ được thực hiện tốt hơn. Công tác chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch và Bộ Tiêu chí hướng dẫn về bảo vệ môi trường trong các cơ sở du lịch, dịch vụ tại khu, điểm du lịch được triển khai khá kịp thời, bước đầu đem lại hiệu quả.

Những kết quả trên là một sự cố gắng của ngành du lịch Nghệ An trong giai đoạn khó khăn này. 

Trong thời gian tới, để hồi phục và phát triển, ngành du lịch Nghệ An tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới. Cụ thể: Chỉ đạo phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện "Dự án phát triển hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng - Giai đoạn II" vay vốn ADB theo Hiệp định đã được ký kết cùng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm (cầu Cửa Hội) để nâng cao khả năng kết nối của du lịch Nghệ An. 

Tiếp nhận và triển khai có hiệu quả Dự án Phát triển du lịch sinh thái cho đồng bào DTTS vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát gắn với bảo vệ và phát triển rừng (GEF) do Quỹ Môi trường Toàn cầu tài trợ; từng bước hình thành quần thể du lịch sinh thái - cộng đồng tuyến Quốc lộ 7 trên cơ sở kết nối Vườn quốc gia Pù Mát - Khu bảo tồn rừng săng lẻ Tam Đình - Khu du lịch sinh thái Phà Lài; tiếp tục xây dựng một số mô hình du lịch cộng đồng tại Tân Kỳ, Quỳ Châu và Quế Phong.

Chỉ đạo đẩy mạnh phát triển các dịch vụ về đêm (phố chợ đêm, phố đi bộ, phố sách...) tại thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, mở rộng tuyến du lịch ven sông Lam nhằm đa dạng hóa các hoạt động và tăng chi tiêu của khách du lịch. Tiếp tục khai thác có hiệu quả các mô hình du lịch cộng đồng tại Con Cuông, Tân Kỳ theo hướng phát triển thêm các hình thức du lịch trải nghiệm, phát huy tốt bản sắc văn hóa bản địa. Nghiên cứu xây dựng một số mô hình du lịch cộng đồng tại Quỳ Châu, Quế Phong và xúc tiến khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm chinh phục đỉnh Puxailaileng ở Kỳ Sơn. Phối hợp triển khai dự án GEF tại huyện Con Cuông và Tương Dương để từng bước hình thành quần thể du lịch sinh thái - cộng đồng tuyến Quốc lộ 7. Tiếp tục phát triển các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp tại Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Thanh Chương, Quỳ Hợp trên tuyến đường Hồ Chí Minh...

Tăng cường kết nối Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn với các khu, điểm du lịch trong tỉnh thành tour du lịch hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Nghệ An. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Huế, Quảng Ninh, các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên..., đồng thời thực hiện Chương trình kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động và Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh về tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An hậu COVID-19 năm 2020; phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2020 “Nghệ An - Điểm đến an toàn và khác biệt” nhằm tăng lượng khách nội địa đến Nghệ An.

Tích cực kêu gọi các dự án đầu tư du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí ven sông Lam của thành phố Vinh; phát huy giá trị các công trình văn hóa và di tích lịch sử tiêu biểu như: Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, Thành cổ Vinh, đền Quang Trung, đền Hoàng Mười, đền Chung Sơn, các bảo tàng, điểm du lịch sinh thái rừng ngập mặn ở Hưng Hòa, tuyến du lịch ven sông Vinh, cảnh quan cây xanh, công viên, vườn hoa,đường hoa, phố thương mại dịch vụ, triển khai đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động,... gắn với phát triển đa dạng dịch vụ giải trí, văn hóa nghệ thuật, mua sắm, ẩm thực để phục vụ nhu cầu của du khách. 

Kịp thời đôn đốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch trọng điểm như: Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II của Tập đoàn Vingroup, dự án sân gôn 18 lỗ thuộc Khu sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm của Tập đoàn Mường Thanh; Khu du lịch sinh thái Phà Lài tại Con Cuông; Khu du lịch Cầu Cau,... nhằm tạo bước đột phá cho năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tập trung triển khai dự án phát triển hạ tầng du lịch do dự án ADB tài trợ tại thị xã Cửa Lò và huyện Yên Thành đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Chỉ đạo tổ chức tốt các sự kiện nổi bật trong năm trên địa bàn tỉnh để tạo điểm nhấn thu hút khách: Kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An, Kỷ niệm 90 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh...; xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với khai thác giá trị văn hóa phi vật thể Dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh. Phối hợp lựa chọn xây dựng một số mô hình sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, làng nghề truyền thống như các trang trại trồng hoa, trồng quả tại Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp; sản xuất gạo dược liệu, trồng cây ăn quả (Yên Thành), đảo chè Cầu Cau (Thanh Chương), chế biến hải sản (Cửa Lò, Diễn Châu), nồi đất (Đô Lương), chế tác tranh gỗ, chế biến tảo xoắn (Quỳnh Lưu), trà dược liệu (Con Cuông)...

Phấn đấu 6 tháng cuối năm 2020 theo kịch bản tăng trưởng du lịch đã điều chỉnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát vào quý II năm 2020, toàn tỉnh đón và phục vụ 1.906.000 lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế là 2.510 lượt, doanh thu dịch vụ du lịch 1.788 tỷ đồng.
 
Khánh Huyền
CHIA SẺ ĐẾN BẠN BÈ: